DSpace Repository

พฤติกรรมการใช้อำนาจของผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุเมธ งามกนก
dc.contributor.author พงษ์นรินทร์ อินต๊ะ
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T03:25:13Z
dc.date.available 2023-05-12T03:25:13Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6949
dc.description งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบพฤติกรรมการใช้อำนาจของผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด จำแนกตามวุฒิการศึกษาของครู ประสบการณ์ในการทำงาน และขนาดโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จำนวน 40 ข้อ ซึ่งค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .42-.67 และค่าความเชื่อมั่นแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ .89 กลุ่มตัวอย่างเป็นครูผู้สอนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด จำนวน 265 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าถี่ ค่าร้อยละ คะแนนเฉลี่ย ( ) ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าที (t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) ผลการวิจัย พบว่า 1. พฤติกรรมการใช้อำนาจของผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านอำนาจการบังคับ ด้านอำนาจอ้างอิง ด้านอำนาจการให้รางวัล ด้านอำนาจตามกฎหมายและ ด้านอำนาจความเชี่ยวชาญ ตามลำดับ 2. ผลการเปรียบเทียบพฤติกรรมการใช้อำนาจของผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด จำแนกตามวุฒิการศึกษาของครู โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงาน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ และจำแนกตามขนาดโรงเรียน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกัน อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ยกเว้นพฤติกรรมการใช้อำนาจด้านอำนาจการบังคับ แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject โรงเรียนประถมศึกษา -- การบริหาร
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.subject ผู้บริหารโรงเรียน
dc.title พฤติกรรมการใช้อำนาจของผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด
dc.title.alternative Power using behviour of dministrtors of Trt Primry Eductionl Service Are Office
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The objective of this research was to study and compase the use of power behavior of school administrators under Trat Primary Educational Service Area Office which classified by teachers’ education qualification, work experiences and size of school. The tool of this research was questionnaire a five-point-rating scall with 40 items. The questionnaire had its having discrimination power between .42 and .67 and the reliability at was .89. The sample was 265 teachers in Trat Primary Educational Service Area Office. The statistics for analyzing data were frequency, percentage, mean, standard deviation (SD), t-test and one-way ANOVA. The research found that 1. The use of power of school administrators onder Trat Primary Educational Service Area Office considered was at a high level both in general and each aspect. Sorting by high to low level, this study reported enforcement power, reference power, reward power, legal power and professional power, respectively. 2. The comparison of the use of administrators under Trat Primary Educational Service Area Office, classified by teachers’ education background by all of differences and individual were not statistically significance. In work experience factor, considered was were also not in statistically significance different both in general and each aspect. In the size of school factor, considered by all of differences and individual were also not in statistically significance, excepted enforcement power in power using behavior factor was different in statistically significance at the 0.05 level.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.name กศ.ม.
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account