DSpace Repository

รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของคุณภาพการจัดการศึกษาสำหรับโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในภาคตะวันออก

Show simple item record

dc.contributor.advisor สมพงษ์ ปั้นหุ่น
dc.contributor.advisor สฎายุ ธีระวณิชตระกูล
dc.contributor.author กันธอร กุลบุตรดี
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T03:25:11Z
dc.date.available 2023-05-12T03:25:11Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6941
dc.description ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบ ตรวจสอบ และรับรองรูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของคุณภาพการจัดการศึกษา สำหรับโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ในภาคตะวันออก เก็บข้อมูลเชิงปริมาณจากผู้บริหารและครูวิชาการ รวมจำนวน 890 คน และเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพจากการสัมภาษณ์เชิงลึกแบบมีโครงสร้าง (In-depth interview) จากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 10 คน ผลการวิจัย พบว่า 1) รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของคุณภาพการจัดการศึกษา สำหรับโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ในภาคตะวันออก เรียงลำดับความสำคัญของข้อค้นพบ ได้แก่ คือการเรียนการสอนของครู การบริหารจัดการของผู้บริหาร สภาพแวดล้อมของโรงเรียน ภาวะผู้นำของผู้บริหาร การเรียนรู้ของนักเรียน และภูมิหลังของนักเรียน ตามลำดับ 2) ความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงสาเหตุของคุณภาพ การจัดการศึกษาสำหรับโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ในภาคตะวันออก มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ พิจารณาจากผล การตรวจสอบค่า เท่ากับ 1.23 (p = .056) ค่า CFI เท่ากับ 1.00 ค่า RMSEA เท่ากับ .02 แสดงว่า ตัวแปรทั้งหมดสามารถอธิบายความแปรปรวนของคุณภาพการจัดการศึกษาสำหรับโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กได้ร้อยละ 84 3) การยืนยันรูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของคุณภาพ การจัดการศึกษา สำหรับโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ในภาคตะวันออกโดยผู้ทรงคุณวุฒิมีความคิดเห็นที่ยืนยันว่ารูปแบบที่พัฒนาขึ้น เป็นผลจากการวิจัยที่สามารถใช้อธิบายคุณภาพการจัดการศึกษาสำหรับโรงเรียนประถมศึกษา ขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ในภาคตะวันออกได้
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.subject โรงเรียนประถมศึกษา -- การศึกษาและการสอน
dc.subject การศึกษาขั้นประถมศึกษา
dc.subject การบริหารการศึกษา
dc.subject การศึกษา -- คุณภาพ
dc.title รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของคุณภาพการจัดการศึกษาสำหรับโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในภาคตะวันออก
dc.title.alternative The cusl reltionship model of eduction qulity of smll size primry school under the Office of Primry Eduction Service Are in Estern Region
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative This study aimed to develop, examine, and certify the causal relationship model of education quality of small size primary schools under the Office of Primary Education Service Area in Eastern Region. The Quantitative data was collected from890 administrators and academic teachers.The qualitative data wascollected by the use of in-depth interview technique from 10 experts. The results of the research were as follows: 1. The causal relationship model of education quality of small size primary schools under the Office of Primary Education Service Area in Eastern Region was put in order from importance as the following findings;Teacher's teaching, Management of administrators, Environment of school, Leadership’s administrators, Student learning, andstudent backgrounds. 2. The causal relationship of education quality of small size primary schools under the office of Primary Education Service Area in Eastern Region wasconsistent to empirical data (p = .056, CFI = 1.00 and RMSEA = .02) showing that all variables could explain the variance of education quality of small size primary school (84%). 3. The confirmation of thecausal relationship model of education quality of small size primary schools under the office of Primary Education Service Area in Eastern Region as viewed byexperts opinions confirmed that the model developed was a result of research that can describe the education quality of small size primary schools under the Office of Primary Education Service Area in Eastern Region.
dc.degree.level ปริญญาเอก
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.name ปร.ด.
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account