dc.contributor.advisor |
พักตร์วิภา โพธิ์ศรี |
|
dc.contributor.advisor |
จันทร์ชลี มาพุทธ |
|
dc.contributor.author |
รุ่งเรือง ตันเจริญ |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-05-12T03:25:04Z |
|
dc.date.available |
2023-05-12T03:25:04Z |
|
dc.date.issued |
2560 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6922 |
|
dc.description |
ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและเงื่อนไขที่ส่งผลต่อความมีวินัยของนักเรียน และกำหนดยุทธศาสตร์การส่งเสริมความมีวินัยของนักเรียนโดยความร่วมมือระหว่างสถาบันครอบครัวและสถาบันการศึกษา กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 12 คน กับเทคนิควิธีการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (Participatory Action Research: PAR) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียน จำนวน 6 คน ผู้ปกครอง จำนวน 6 คน ครู 1 คน การเก็บรวบรวมข้อมูล การสนทนากลุ่ม การสังเกต การสัมภาษณ์ และการวิเคราะห์ข้อมูล โดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1. วินัยของนักเรียนนั้นเริ่มต้นจากที่บ้าน แต่เนื่องจากครอบครัวในปัจจุบันมีสภาพเป็น ครอบครัวเดี่ยว ครอบครัวแตกแยก ผู้ปกครอง ประกอบอาชีพหรือนอกบ้าน ทำให้เด็กต้องอยู่บ้านเพียงลำพัง ส่งผลทำให้เกิดช่องว่างระหว่างพ่อแม่คนในครอบครัวนอกจากนั้นสื่อต่าง ๆ ในปัจจุบัน มีผลต่อการรับรู้ของนักเรียนจึงส่งผลต่อวินัยของนักเรียนร่วมด้วย สถาบันการศึกษา ครูเป็นตัวแทน ที่จะช่วยขัดเกลาทางสังคม มีหน้าที่สอนให้มีความรู้และทักษะ ที่จะเป็นประโยชน์ในการดำรงชีวิต มีการอบรมเพื่อให้เป็นพลเมืองดี และปฏิบัติตามกฎ กติกาของสังคม 2. ยุทธศาสตร์ในการส่งเสริมความมีวินัยของนักเรียนโดยความร่วมมือระหว่างสถาบัน ครอบครัวและสถาบันการศึกษา คือ ควรมีแนวทางในการส่งเสริมความมีวินัยของนักเรียน โดยความร่วมมือของภาคส่วน การกำหนดแนวนโยบาย ที่เข้ามามีส่วนส่งเสริมความมีวินัยเด็กนั้น กระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา และสถาบันครอบครัว มีหน้าที่จะต้องกำหนดแผน โครงการ วางนโยบายร่วมกัน เพื่อให้สอดคล้องกันในด้านปฏิบัติ 3. การทำสื่อออนไลน์ให้ความรู้เรื่องกฎหมายในชีวิตประจำวัน กฎ ระเบียบวินัยของ โรงเรียนและสังคม สำหรับนักเรียน |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการสึกษาและการพัฒนาสังคม |
|
dc.subject |
นักเรียน -- การดูแล |
|
dc.subject |
วินัยในโรงเรียน |
|
dc.subject |
โรงเรียน -- การบริหาร |
|
dc.title |
ยุทธศาสตร์การส่งเสริมความมีวินัยของนักเรียนโดยความร่วมมือระหว่างสถาบันครอบครัวและสถาบันการศึกษา |
|
dc.title.alternative |
Strtegies for enhncing students discipline by fmily nd school enggement |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
The purposed of this research were to study the situations and conditions effected students discipline and to set up the strategies for enhancing students discipline via family and education institutions. The sample was 12 participants ant the participatory action research (PAR) including 6 students, 6 parents and 1 teacher was used. Data collection were focus group discussion, observation, and interview. The content analysis was used for data analysis. The result showed that: 1. Students discipline stared at home. Because of the single families, broken families and working outside the home of parents made the gap between students and parents and the media effected perception and discipline of students. Education institutions and teachers were socialization agents to educate knowledge and skill for daily life to be good citizen and abide by social rules of students. 2. The strategies for enhancing students discipline via family and education Institutions cooperation were setting up: Guideline for enhancing students discipline by sectors cooperation, policy for enhancing students discipline, Ministry of Education, education sectors and family institutions had to collaboratively set up plan, project and policy for practice. 3. Develop online media to educated about laws in daily life, school and social’s rules and discipline for students. |
|
dc.degree.level |
ปริญญาเอก |
|
dc.degree.discipline |
การสึกษาและการพัฒนาสังคม |
|
dc.degree.name |
ปร.ด. |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|