DSpace Repository

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบการสอนแนะให้รู้คิด (CGI) ร่วมกับการสอนการแก้ปัญหาแบบ SSCS เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาและความสามารถในการสื่อสารด้านการเขียนทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

Show simple item record

dc.contributor.advisor เวชฤทธิ์ อังกนะภัทรขจร
dc.contributor.advisor พรรณทิพา ตันตินัย
dc.contributor.author ภาคภูมิ เพ็ชรในบ่อ
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T03:25:02Z
dc.date.available 2023-05-12T03:25:02Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6913
dc.description วิทยานิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนก่อนและหลังการได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบการสอนแนะให้รู้คิด (CGI) ร่วมกับการสอนการแก้ปัญหาแบบ SSCS และเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน กับเกณฑ์ร้อยละ 70 2) เปรียบเทียบความสามารถในการสื่อสารด้านการเขียนทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน ก่อนและหลังการได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบการสอนแนะให้รู้คิด (CGI) ร่วมกับการสอนการแก้ปัญหาแบบ SSCS และเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการสื่อสารด้านการเขียนทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน กับเกณฑ์ร้อยละ 70 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/ 9 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียน พนัสพิทยาคาร ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน 2) แบบวัดวามสามารถในการแก้ปัญหา และความสามารถ ในการสื่อสารด้านการเขียนทางคณิตศาสตร์ ฉบับก่อนเรียน มีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.84 3) แบบวัดความสามารถในการแก้ปัญหา และความสามารถในการสื่อสารด้านการเขียนทางคณิตศาสตร์ ฉบับหลังเรียน มีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบ t-test for dependent และการทดสอบ t-test for one samples ผลการวิจัย พบว่า 1. ความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบการสอนแนะให้รู้คิด (CGI) ร่วมกับการสอนการแก้ปัญหาแบบ SSCS สูงกว่าก่อนเรียน และหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ความสามารถในการสื่อสารด้านการเขียนทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบการสอนแนะให้รู้คิด (CGI) ร่วมกับการสอนการแก้ปัญหาแบบ SSCS สูงกว่าก่อนเรียน และหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject คณิตศาสตร์ -- กิจกรรมการเรียนการสอน
dc.subject ความสามารถทางคณิตศาสตร์
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการสอนคณิศาสตร์
dc.subject คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
dc.title การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบการสอนแนะให้รู้คิด (CGI) ร่วมกับการสอนการแก้ปัญหาแบบ SSCS เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาและความสามารถในการสื่อสารด้านการเขียนทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
dc.title.alternative Lerning ctivities mngement using cognitively guided instruction (CGI) with SSCS to promote Mthemticl problem Polving nd written communiction bilities of Mthyomsuks III students
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The purposes of this research were 1) to compare the mathematical problem solving abilities of mathayomsuksa 3 students before and after learning with cognitively guided instruction (CGI) with SSCS and to compare the mathematical problem solving abilities of the mathayomsuksa 3 students after learning activities management using cognitively guided instruction (CGI) with SSCS 2) to compare the written communication abilities of mathayomsuksa 3 students before and after learning with activities management using cognitively guided instruction (CGI) with SSCS, and to compare the written communication abilities of the students after learning activities management using cognitively guided instruction (CGI) with SSCS with the set 70% criterion The sample were mathayomsuksa 3 students of the second semester in academic year B.E. 2559 at Phanatpittyakarn school, who were selected by cluster random sampling method. The research instrument used in this research consisted of; 1) number theory lesson plans, 2) mathematical problem solving and written communication abilities pre-test (with reliability of .84), and 3) mathematical problem solving and written communication abilities post-test (with reliability of .86) the data were analyzed by mean, standard deviation, t-test for dependent sample and t-test for one sample The findings were as follows; 1. The mathematical problem solving abilities of mathayomsuksa 3 students after learning activities management using cognitively guided instruction (CGI) with SSCS was significantly higher than before learning and was higher than criterion of 70% at the .05 level. 2. The written communication abilities of mathayomsuksa 3 students after learning activities management using cognitively guided instruction (CGI) with SSCS was significantly higher than before learning and was higher than the criterion of 70% at the .05 level.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การสอนคณิศาสตร์
dc.degree.name กศ.ม.
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account