DSpace Repository

การมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในสหวิทยาเขตชลบุรี 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18

Show simple item record

dc.contributor.advisor ธนวิน ทองแพง
dc.contributor.author สุพักตร์ คำภา
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T03:20:21Z
dc.date.available 2023-05-12T03:20:21Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6800
dc.description งานนิพนธ์ (กศ.ม.) -- มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารวิชาการของโรงเรียนในสหวิทยาเขตชลบุรี 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำแนกตามเพศ ขนาดโรงเรียน และประสบการณ์การทำงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูโรงเรียนในสหวิทยาเขตชลบุรี 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 18ปีการศึกษา 2558 ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 269 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานวิชาการมีลักษณะเป็นแบบสอบถาม มาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จำนวน 42 ข้อ โดยมีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .40-.92 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .98สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าวิกฤตที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และทดสอบรายคู่ โดยวิธีของเชฟเฟ่ (Scheffe’ test) ผลการวิจัยพบว่า 1. การมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในสหวิทยาเขตชลบุรี 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 โดยรวมและรายด้าน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลางโดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ การมีบทบาทร่วมในการปฏิบัติงาน การติดต่อสื่อสารการกำหนดเป้าหมาย และด้านการร่วมตัดสินใจตามลำดับ 2. ผลเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในสหวิทยาเขตชลบุรี 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำแนก ขนาดโรงเรียนและประสบการณ์การทำงานโดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนการจำแนกตามเพศ โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้นด้านกำหนดเป้าหมายแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject การมีส่วนร่วม
dc.subject วิชาการ -- การบริหาร
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.title การมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในสหวิทยาเขตชลบุรี 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18
dc.title.alternative The techers’ pticiption in cdemic mngement of school in shwittykhetchonburi 3 under the secondry eductionl service re office 18
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The objectives of this research is to study and compare teachers’ participation in academic management of school in Sahawittayakhet Chonburi 3 under the Secondary Educational Service Area Office 18. The investigation was classified by gender, sizes of school, working experiences. The sample in this study was 269 secondary school teachers. The data collection instrument in this study was a five-point-rating scale questionnaire containing 42 questions. Its item discriminating power was between .40-.92. The reliability was .98. The statistical methods used in this study included Average ( ), Standard Deviation (SD), t-test, One-way ANOVA and analysis of covariance. The research reached the following conclusions: 1. Teachers of schools in Sahawittayakhet Chonburi 3 under the Secondary Educational Service Area Office 18 participated in academic management in general and each aspect in a moderate level. This study found that their top 3 participation activities were work collaboration, communication to ensure the achievement of the goals, and help making decision. 2. The comparison between the teachers’ participation and the school academic work in Sahawittayakhet Chonburi 3 under the Secondary Educational Service Area Office 18 classified by sizes of school, working experiences, and gender showed significantly statistically difference at .05 level both in general and each aspect. This was not the case in the areas of goal setting which showed no statistically significant difference.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.name กศ.ม.
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account