DSpace Repository

ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียนกับประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1

Show simple item record

dc.contributor.advisor ธนวิน ทองแพง
dc.contributor.author เรืองยศ เรืองจันทร์
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T03:20:20Z
dc.date.available 2023-05-12T03:20:20Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6797
dc.description งานนิพนธ์ (กศม)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นําการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียนกับประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สมุทรปราการ เขต 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นครูผู้สอนโรงเรียนสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 จํานวน 308 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมีลักษณะเป็น แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยแบบสอบถามเกี่ยวกับภาวะผู้นําการเปลี่ยนแปลง ของผู้บริหารโรงเรียนสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 ได้ค่า อํานาจจําแนกรายข้อระหว่าง .61 - .92 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .98 และแบบสอบถามเกี่ยวกับ ประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 ได้ ค่าอํานาจจําแนกรายข้อระหว่าง .49 - .80 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Peason’s product moment correlation coefficient) ผลการวิจัยพบว่า 1. ภาวะผู้นําการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียนสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 โดยรวมและรายด้านอยูในระดับมากที่สุด 2. ประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1โดยรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนรายด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด 3. ภาวะผู้นําการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียนกับประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัด สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต 1 โดยรวมมีความสัมพันธ์กันทางบวก ในระดับค่อนข้างสูง อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา?'
dc.subject ผู้บริหารโรงเรียน
dc.subject โรงเรียนประถมศึกษา -- การบริหาร
dc.title ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียนกับประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1
dc.title.alternative Reltionship between trnsformtionl ledeship of school dministrtor nd school effectiveness under Smutprkn Primry Eductionl Service Are Office 1
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to study the relationship between transformational leadership of school administrators and school effectiveness under Samutprakarn primary educational area office 1. The research sample was 308 teachers who taught in the school under Samutprakarn primary educational area office 1. The research instrument was a 5-level rating scale questionnaire asking questions concerning the transformational leadership of school administrators and school effectiveness under Samutprakarn primary educational area office 1. The discriminative power of the transformational leadership of school administrators questionnaire was between .61-.92 and the reliability was .98. The discriminative power of school effectiveness questionnaire was between .49-.80 and the reliability was .96. Statistics used in data analysis were mean ( ), Standard Deviation (SD) and Pearson product moment correlation coefficient. The research results were: 1. The relationship between transformational leadership of school administrators and school effectiveness under Samutprakarn primary educational area office 1 was at a highest level in overall and individual aspect. 2. The effectiveness of schools under Samutprakarn primary educational area office 1 was at a highest level in overall and individual aspect. 3. The overall transformational leadership of school administrators of the schools under Samutprakarn primary educational area office 1 had a positive relationship at a relatively high level at .01 level of statistical significance.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.name กศ.ม.
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account