dc.contributor.advisor |
ชัยพจน์ รักงาม |
|
dc.contributor.author |
ปรีชา อ้อยรักษา |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-05-12T03:20:19Z |
|
dc.date.available |
2023-05-12T03:20:19Z |
|
dc.date.issued |
2560 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6793 |
|
dc.description |
งานนิพนธ์ (กศ.ม.) -- มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับของปัจจัยที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนวัดหนองกันเกรา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 จำนวน 168 คน โดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างจากตารางของ Krejcie and Morgan (1970, p. 608) แล้วทำการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ โดยมีอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .21-.74 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .88 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณ และการวิเคราะห์การถดถอย ผลการวิจัย พบว่า 1. ปัจจัยที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยรวม พบว่า อยู่ในระดับมาก เรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ ปัจจัยครูผู้สอน ปัจจัยครอบครัว และปัจจัยตัวนักเรียน 2. ปัจจัยที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยรวมและรายด้าน มีความสัมพันธ์กันทางบวกอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 และ .05 แต่ปัจจัยครอบครัว ได้แก่ ด้านความสัมพันธ์ภายในครอบครัวมีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ในทางบวกอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 3. จากสมการพยากรณ์ พบว่า ปัจจัยด้านความสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน (X6) ด้านการส่งเสริมการเรียนของผู้ปกครอง (X1) และด้านเจตคติต่อการเรียน (X3) โดยตัวแปรทั้ง 3 ตัวร่วมกันพยากรณ์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดหนองกันเกรา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระยอง เขต 2 ได้ ร้อยละ 16.8 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ .05 ได้สมการถดถอยในรูปคะแนนดิบ คือ Y = 2.83 + .127 (X6) + .106 (X1) + .084 (X3) |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
นักเรียนประถมศึกษา -- การวัดผล |
|
dc.subject |
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา |
|
dc.title |
ปัจจัยที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดหนองกันเกรา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 |
|
dc.title.alternative |
Fctors ffecting students’ chievement of wtnongknkro school under the primry eduction service ryong re office 2 |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
The purpose of this research was to study the level of factors affecting to students’ achievement of grade 4-6 primary students of academic year 2558 at Watnongkankro School: The sample was 168 students at the school, selected by convenient sampling. The research instrument was a five-rating-scale questionnaire with .21-74 discrimination power with .88 of reliability. The data was analyzed through the use of percentage, Mean, Standard Deviation, Multiple Correlation Coefficient, and Regression Analysis. The results of the study were as follows: 1. The factors that affected student achievement were at high level, ranging from teacher factor, family factor and student factor, respectively. 2. The factors were positively related, statistically significantly at .01 and .05 respectively. However, family factor was not statistically rerated to students’ achievement. 3. According to a predicting equation, it showed that factors of teacher and student relationship ( X6 ), study support of parents( X1 ) and attitude towards study ( X3 ) can predict student achievement at 16.8% which was statistically significantly at .01 and .05. The raw score of the equation was Y = 2.83 + .127( X6 ) + .106( X1 ) + .084( X3 ). |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
|
dc.degree.name |
กศ.ม. |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|