DSpace Repository

การมีส่วนร่วมและแนวทางพัฒนาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองนักเรียนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนพานทองสภาชนูปถัมภ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18

Show simple item record

dc.contributor.advisor ภารดี อนันต์นาวี
dc.contributor.author กัญญา นวลตาล
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T03:20:15Z
dc.date.available 2023-05-12T03:20:15Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6775
dc.description งานนิพนธ์ (กศม) -- มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมและแนวทางการพัฒนาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองนักเรียนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนพานทองสภาชนูปถัมภ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 โดยจำแนกตามวุฒิการศึกษา อาชีพ และอายุ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้คือ ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนพานทองสภาชนูปถัมภ์ จำนวน 285 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .57-.90 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าที (t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า 1. การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองนักเรียนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนพานทองสภาชนูปถัมภ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก ยกเว้นด้านกลุ่มบริหารงานบุคคล การเงินและสินทรัพย์อยู่ในระดับปานกลาง 2. การมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของผู้ปกครองนักเรียนของโรงเรียนพานทอง สภาชนูปถัมภ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำแนกตามวุฒิการศึกษาโดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองนักเรียนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนพานทอง สภาชนูปถัมภ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำแนกตามอาชีพ โดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 4. การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองนักเรียนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนพานทอง สภาชนูปถัมภ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำแนกตามอายุ โดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject การมีส่วนร่วม
dc.subject ผู้ปกครองกับเด็ก
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.title การมีส่วนร่วมและแนวทางพัฒนาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองนักเรียนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนพานทองสภาชนูปถัมภ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18
dc.title.alternative The prticiption nd guided development prticiption of prents of phntongsbhcgnupthum school under the secondry eductionl service re office 18
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to study the involvement and guideline for the development of parental involvement in educational management of Phanthongsabachanupathum School under the jurisdiction of the Office of Educational Service Area 18, classified by educational background, occupation and age. The samples used in this study were 285 Phanthongsabachanupathum School student’s parents. The instrument used in this study was a five-point-scale questionnaire. The item discriminative power was between .57 and .90. The reliability of the questionnaire was .98. Data was analyzed for frequency, percentage, mean , Standard Deviation (SD), t-test, and one-way ANOVA. The results of the research were as follow: 1. Parental involvement in educational management of Phanthongsabachanupathum School under the jurisdiction of the Office of Educational Service Area 18 was at a high level. Except for the Human Resources Management Finance and Assets Department are moderate. 2. Parental involvement in educational management of Phanthongsabachanupathum School under the jurisdiction of the Office of Educational Service Area 18 classified by educational qualification both overall and individual were significantly different at the .05 level. 3. Parental involvement in educational management of Phanthongsabachanupathum School under the jurisdiction of the Office of Educational Service Area 18 classified by occupations both overall and individual were not significantly different. 4. Parental involvement in educational management of Phanthongsabachanupathum School under the jurisdiction of the Office of Educational Service Area 18 classified by ages both overall and individual were not significantly different.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.name กศ.ม.
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account