DSpace Repository

ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มสหวิทยาเขตบ้านบึง 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1

Show simple item record

dc.contributor.advisor ธนวิน ทองแพง
dc.contributor.author กฤตกร น้ำทิพย์
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T03:20:15Z
dc.date.available 2023-05-12T03:20:15Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6774
dc.description งานนิพนธ์ (กศ.ม.) -- มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มสหวิทยาเขตบ้านบึง 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 จำแนกตามขนาดของสถานศึกษาและประสบการณ์การทำงาน ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูในโรงเรียนกลุ่มสหวิทยาเขตบ้านบึง 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 190 คน ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 127 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .21-.78 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ .96 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ค่าความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และการทดสอบรายคู่ ด้วยวิธีการทดสอบรูปแบบของ LSD (Least-signifant different) ผลการวิจัยพบว่า 1. ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มสหวิทยาเขตบ้านบึง 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 มีค่าเฉลี่ยโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. เปรียบเทียบภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มสหวิทยาเขตบ้านบึง 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา โดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้น ด้านการสื่อสารเป้าหมายโรงเรียน ด้านการประสานงานด้านการใช้หลักสูตร ด้านการให้มีแรงจูงใจให้กับครู ด้านการพัฒนาและสร้างมาตรฐานวิชาการ และด้านการจัดให้มีสิ่งส่งเสริมสภาพการเรียนรู้ แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 3. เปรียบเทียบระดับภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มสหวิทยาเขตบ้านบึง 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 จำแนกตามประสบการณ์การทำงานโดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.subject ผู้บริหารสถานศึกษา -- ชลบุรี
dc.subject ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา -- ชลบุรี
dc.subject ภาวะผู้นำทางการศึกษา
dc.title ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มสหวิทยาเขตบ้านบึง 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1
dc.title.alternative The dministrtors’ cdemic ledership of shwittykhetbnbung 1 under the office of chonburi primry eductionl service re 1
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The purposes of this research were to study and compare the administrators’ academic leadership of Sahawittayakhet Banbung 1 under the Office of Chonburi Primary Educational Service Area 1 classified by the sizes of schools and professional experiences. The population used in this research was 190 teachers of Sahawittayakhet Banbung 1 under the Office of Chonburi Primary Educational Service Area 1 in 2016 school year. The research sample was 127 teachers. The research instrument was a five-level rating scale questionnaire with a discriminative power rating between .21-.78. The reliability of the data was .96. The statistics used were: mean , Standard Deviation (SD), One-way ANOVA and LSD (Least-significant Different). The research results were: 1. Administrators’ academic leadership of Sahawittayakhet Banbung 1 under the Office of Chonburi Primary Educational Service Area 1 was at a high level in overall and individual aspects. 2. The comparison of administrators’ academic leadership of Sahawittayakhet Banbung 1 under the Office of Chonburi Primary Educational Service Area 1 classified by the schools’ sizes were statistically significantly different at the .05 level in overall and individual aspects. Except the school’s aims communication aspect, the cooperation aspect, the curriculum usage aspect, the motivation for teachers aspect, the academic development and standardize aspect, and the provision of learning support which were no statistically significant difference. 3. The comparison of administrators’ academic leadership of Sahawittayakhet Banbung 1 under the Office of Chonburi Primary Educational Service Area 1 classified by professional experiences showed no statistically significant difference in overall and individual aspects.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.name กศ.ม.
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account