dc.contributor.advisor |
สุรัตน์ ไชยชมภู |
|
dc.contributor.advisor |
สมนึก ทองเอี่ยม |
|
dc.contributor.author |
อรอุมา เสือนาค |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-05-12T03:20:10Z |
|
dc.date.available |
2023-05-12T03:20:10Z |
|
dc.date.issued |
2560 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6757 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาสมรรถนะทางการบริหารในการจัดกิจกรรม การสอนของครูโรงเรียนสาธิต “พิบูลบำเพ็ญ” มหาวิทยาลัยบูรพา ลักษณะการวิจัยเป็นการวิจัย เชิงพรรณนา (Descriptive research) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบประเมินสมรรถนะทาง การบริหารในจัดกิจกรรมการสอนของครู แบบมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ตามแนวคิดของลิเคร์ท (Likert’s scale) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าสถิติร้อยละ (%) ค่าร้อยละสะสม (% สะสม) ค่าคะแนนเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และ ค่าดัชนีความต้องการจำเป็นใน การพัฒนา (PNImodified) ¬) ผลการวิจัย พบว่า สมรรถนะทางการบริหารในการจัดกิจกรรมการสอนของครูโรงเรียนสาธิต “พิบูลบำเพ็ญ” มหาวิทยาลัยบูรพา สภาพที่เป็นจริงในปัจจุบัน อยู่ในระดับมาก ซึ่งจะต้องหาทางปรับปรุงให้ดีขึ้น ตามลำดับ ดังนี้ สมรรถนะด้านผู้นำของครู สมรรถนะด้านการทำงานเป็นทีมของครู สมรรถนะด้านการวางแผนการสอน และสมรรถนะด้านการสื่อสารในการสอน สภาพที่ควรจะเป็นในความคาดหวัง อยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งจะต้องหาทางพัฒนาต่อไป ตามลำดับ ดังนี้ สมรรถนะด้านการสื่อสารในการสอน สมรรถนะด้านการวางแผนการสอน สมรรถนะด้าน การทำงานเป็นทีม และสมรรถนะด้านภาวะผู้นำของครู ความต้องการจำเป็นในการพัฒนา พบว่า มีความต้องการพัฒนาสมรรถนะทางการบริหารในการจัดกิจกรรมการสอน ตามลำดับ ดังนี้ ต้องการพัฒนาสมรรถนะด้านการทำงานเป็นทีมของครู สมรรถนะด้านภาวะผู้นำของครู สมรรถนะด้านการวางแผนการสอน และ สมรรถนะด้านดารสื่อสารในการสอน และข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อการพัฒนาสมรรถนะทางการบริหารในการจัดกิจกรรมการสอน ในสมรรถนะด้านการทำงานเป็นทีมของครู มีดังนี้ ผู้บริหารควรจัดให้มีการประชุมให้ครูทำกิจกรรมร่วมกัน การวางแผนการสอน ครูควรรับฟังและแลกเปลี่ยนทัศนคติซึ่งกันและกัน และผู้บริหารควรจัดกิจกรรมหรือโครงการเพื่อให้ครูได้ทำงานร่วมกัน สมรรถนะด้านภาวะผู้นำของครู มีดังนี้ ผู้บริหารควรจัดให้มี “โปรแกรมการอบรมพัฒนาภาวะผู้นำของครู” ครูควรเป็นแบบอย่างที่ดีในด้าน การสอน และการทำงาน และผู้บริหารควรมีการนิเทศเพื่อให้คำแนะนำการทำงานให้บ่อยขึ้น สมรรถนะด้านการวางแผนการสอน มีดังนี้ ผู้บริหารควรจัด “การอบรมการวางแผนการสอน” ครูควรมีการประชุมเพื่อวางแผนการสอนและการพัฒนาแผนการสอนร่วมกัน และสมรรถนะด้านการสื่อสารในการสอน มีดังนี้ ผู้บริหารควรจัดให้มี “การพัฒนาทักษะด้านการสื่อการในการสอน” ในรูปแบบของหลักสูตรการสอนสำหรับครู ครูควรเลือกภาษาที่เหมาะสมในแต่ละแผนการสอน และสร้างและออกแบบ สื่อการสอนที่เหมาะกับนักเรียน |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา |
|
dc.subject |
โรงเรียน -- การบริหาร |
|
dc.subject |
กิจกรรมการเรียนการสอน |
|
dc.subject |
โรงเรียนสาธิต "พิบูลบำเพ็ญ" มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.title |
สมรรถนะทางการบริหารในการจัดกิจกรรมการสอนของครูโรงเรียนสาธิต "พิบูลบำเพ็ญ" มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.title.alternative |
Techer’s mngeril competency for teching ctivities performnce in piboonbumpen demonstrtion school; burph university |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
The study aimed to study managerial competency for teaching activities of teachers at Satit Piboonbumpen Demonstration School, Burapha University. The research instrument was a 5 scale questionnaire. The statistics for data analysis were percentage, mean, standard deviation, and a modified priority need index (PNI modified). It was found that the teachers’ managerial competency for teaching activities was at high level. However, the competencies needed to be improved were: leadership competency, team working competency, planning for teaching competency, and teaching communication competency. The expected managerial competencies for teaching activities those needed to be improved were: The communication in teaching competency, planning for teaching competency, team working competency, and leadership competency. The needed competencies were: team working competency, leadership competency, planning for teaching competency, and teaching communication competency. The suggestions for improving the managerial competency were: the school administrator should organize activity that provide opportunity for school teachers to work together, in planning for teaching teachers should share and exchange idea among themselves. The school should organize leadership workshop for teachers. The teacher should be a role model for teaching and working. The school administrators should perform working supervision more frequent. There should be a workshop in teaching planning. There should be a workshop for teachers to work to plan and develop lesson plan together. The school should set up activity for developing teaching communication to enable teacher to use appropriate language for lesson planning, and to design and develop instructional media. |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
|
dc.degree.name |
กศ.ม. |
|
dc.degree.grantor |
โรงเรียนสาธิต "พิบูลบำเพ็ญ" มหาวิทยาลัยบูรพา,มหาวิทยาลัยบูรพา |
|