dc.contributor.advisor |
สฎายุ ธีระวณิชตระกูล |
|
dc.contributor.advisor |
ปริญญา ทองสอน |
|
dc.contributor.author |
วนิดา จำนงค์ผล |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-05-12T03:17:55Z |
|
dc.date.available |
2023-05-12T03:17:55Z |
|
dc.date.issued |
2560 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6725 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคมก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาสาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคมก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ3) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้หลังใช้กระบวนการแก้ปัญหา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนเซนต์ปอลคอนแวนต์ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 34 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหา 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.90 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.90 และ4) แบบวัดเจตคติที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหา วิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติการทดสอบที ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคมหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ความสามารถในการแก้ปัญหาหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. เจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาพบว่านักเรียนมีเจตคติโดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน |
|
dc.subject |
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน |
|
dc.subject |
การแก้ปัญหา |
|
dc.subject |
หน้าที่พลเมือง |
|
dc.subject |
สังคมศึกษา -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) |
|
dc.title |
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคมโดยใช้กระบวนการการแก้ปัญหา |
|
dc.title.alternative |
The study of chievement nd problem solving bility of prtom 2 students or civic duty,culture, nd socil life by problem solving process |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
This research aims 1) To compare learning achievement with regards to civics, cultural, and social life before and after the learning by problem solving process of Pratomsuksa 2 students. 2) To compare problem solving ability with regards civics, cultural, and social life before and after the learning by problem solving processof Pratomsuksa 2 students. 3)To study the attitudes of Pratomsuksa 2 stusents towards the learning after problem solving process. The sample used in this research was students in Pratomsuksa 2/3 students. Saint Paul Convent School in Sriracha Distric, Chonburi province. The second semester of academic year 2014.The sample consider of 34 students.Using Cluster random sampling technique with a classroom unit. The research instruments were 1) problem solving process plan; 2) a test to measure learning achievement that be show the reliability was 0.90; 3) a test to measure problem solving ability that be show the reliability was 0.90; and 4) a test to measure attitude towards learning by problem solving process. The percentage (%), standard deviation of item (SD), independent t-test The results showed that 1. The average scores of learning achievement with regards to civics, culture, and social life of Pratomsuksa 2 stusents in the post-test were significantly higher than pre-test scores at .05. 2. The problem solving ability with regards civics, culture, and social life of Pratomsuksa 2 stusents in the post-test were significantly higher than pre-test scores at .05. 3. The attitudes of Pratomsuksa 2 stusents towards the learning after problem solving process was overall at the highest level. |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
หลักสูตรและการสอน |
|
dc.degree.name |
การศึกษามหาบัณฑิต |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|