DSpace Repository

ผลของโปรแกรมการเสริมสร้างความแข็งแกร่งในชีวิตต่อความสุขในการเรียนรู้ของนักศึกษาพยาบาล

Show simple item record

dc.contributor.advisor ชนัดดา แนบเกษร
dc.contributor.advisor ดวงใจ วัฒนสินธุ์
dc.contributor.author ธนพล บรรดาศักดิ์
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะพยาบาลศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T03:01:40Z
dc.date.available 2023-05-12T03:01:40Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6508
dc.description วิทยานิพนธ์ (พย.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมการเสริมสร้างความแข็งแกร่งในชีวิตต่อความสุขในการเรียนรู้ของนักศึกษาพยาบาล กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักศึกษาพยาบาลศาสตรบัณฑิต ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี พระพุทธบาท ที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ จำนวน 30 คน สุ่มตัวอย่างเข้ากลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 15 คน กลุ่มทดลองได้รับโปรแกรมการเสริมสร้างความแข็งแกร่งในชีวิต จำนวน 8 ครั้ง สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ครั้งละเวลา 60-90 นาที ส่วนกลุ่มควบคุมได้รับการดูแลตามปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วยแบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล แบบสอบถามความสุขในการเรียนรู้ของนักศึกษาพยาบาล วิเคราะห์ข้อมูลก่อนการทดลอง หลังการทดลองเสร็จสิ้นทันที และติดตามผล 1 เดือน โดยใช้สถิติเชิงพรรณา สถิติการทดสอบค่าที และการวิเคราะห์การแปรปรวนแบบวัดซ้ำและทดสอบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธี Bonferroni ผลการศึกษาพบดังนี้ 1. กลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยความสุขในการเรียนรู้สูงกว่ากับกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยส าคัญ ทางสถิติที่ระดับ .001 ทั้งในระยะหลังการทดลองเสร็จสิ้นทันที และระยะติดตามผล1 เดือน 2. กลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยความสุขในการเรียนรู้ในระยะก่อนการทดลอง หลังการทดลองเสร็จสิ้นทันที และระยะติดตามผล 1 เดือน แตกต่างกันอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติ ที่ระดับ .001 และในระยะหลังการทดลองเสร็จสิ้นทันที กับระยะติดตามผล 1 เดือน แตกต่างกัน อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า การเสริมสร้างความแข็งแกร่งในชีวิต สามารถเสริมสร้าง ความสุขในการเรียนรู้ในนักศึกษาพยาบาล คณาจารย์หรือผู้ที่เกี่ยวข้องในสถาบันการศึกษาพยาบาล สามารถประยุกต์ใช้โปรแกรมการเสริมสร้างความแข็งแกร่งในชีวิตนี้เพื่อเสริมสร้างความสุข ในการเรียนรู้ในนักศึกษากลุ่มอื่น ๆ ต่อไป
dc.language.iso th
dc.publisher คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject นักศึกษาพยาบาล -- การศึกษา
dc.subject นักศึกษาพยาบาล
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช
dc.title ผลของโปรแกรมการเสริมสร้างความแข็งแกร่งในชีวิตต่อความสุขในการเรียนรู้ของนักศึกษาพยาบาล
dc.title.alternative The effects of the resilience enhncement progrm on hppily lerning mong nursing students
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The purpose of this quasi-experimental study was to examine the effects of the resilience enhancement program on happily learning among nursing students. The sample included thirty persons with nursing students who met the inclusion criteria. The participants were randomly assigned into the experimental (n= 15) and the control (n= 15) group. The experimental group received 8 sessions (two sessions per week and each session took about 60 to 90 minutes) of resilience enhancement program, whereas control group received routine nursing care. The Happily Learning of Nursing Student Inventory was used to collect data at pre-post test and one month follow-up. Descriptive statistics, independent t-test, two-way repeated measure ANOVA and multiple comparisons by Bonferroni were employed to analyze the data. The results of the study were as follows: 1. The mean scores of happily learning between the experimental and control groups at post-test and 1-month follow-up were significantly different (p< .001). 2. In the experimental group, mean scores of happily learning at pre-test, post-test and 1-month follow-up were significantly different (p< .001). And, there were significantly different (p< .05) between mean scores at post-test and 1-month follow-up period. The study results revealed that the resilience enhancement program enhance happily learning in nursing students. The lecturer and related person in nursing education institution could apply this resilience enhancement program to enhance happily learning in other group.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช
dc.degree.name พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account