dc.contributor.advisor |
ชำนาญ งามมณีอุดม |
|
dc.contributor.advisor |
ทักษญา สง่าโยธิน |
|
dc.contributor.author |
เบญจภรณ์ ผดุงรส |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-05-12T02:51:22Z |
|
dc.date.available |
2023-05-12T02:51:22Z |
|
dc.date.issued |
2560 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6463 |
|
dc.description |
งานนิพนธ์ (บธ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยประชากรศาสตร์ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องสําอางสําหรับใบหน้าในพื้นที่ตําบลแสนสุข อําเภอเมือง จังหวัดชลบุรี เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องสําอางสําหรับใบหน้าในพื้นที่ตําบลแสนสุข อําเภอเมือง จังหวัด ชลบุรี ดังนั้นผู้วิจัยจึงทําการวิจัยแบบผสานวิธี (Mixed method) คือในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพปริมาณ โดยกลุ่มตัวอย่าง คือ ประชากรที่อาศัยอยู่ในเขตพื้นที่ตําบลแสนสุขที่ซื้อเครื่องสําอางสําหรับใบหน้าจํานวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถามสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ความถี่ ร้อยละ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบเชิงอนุมานใช้การวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างกลุ่ม (Independent-Samples t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ (Multiple linear regression) การวิจัยเชิงคุณภาพใช้การรวบรวมข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth interview) ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก จํานวน 10 คน ผลการวิจัยพบว่า การวิจัยเชิงปริมาณ ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 20-29 ปี สถานภาพโสด ระดับการศึกษาปริญญาตรี เป็นนักเรียนและนักศึกษา มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน ตํ่ากว่าหรือเท่ากับ 10,000 บาท ส่วนใหญ่เลือกซื้อครีมและโลชั่นล้างหน้า โดยเป็นสินค้าของประเทศไทย ผลการทดสอบสมติฐาน พบว่า ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องสําอางสําหรับใบหน้าในพื้นที่ตําบลแสนสุข อําเภอเมือง จังหวัดชลบุรี 2 ด้าน คือ 1) ด้านพฤติกรรมการซื้อ (R2 = .534) จํานวน 5 ตัวแปร ได้แก่ ด้านการสร้างและนําเสนอลักษณะทางกายภาพ (Beta = .376) ด้านราคา (Beta = .198) ด้านกระบวนการ (Beta = .131) ด้านผลิตภัณฑ์ (Beta = .099) และด้านบุคลากร (Beta = .097)2) ด้านการประเมินหลังการซื้อ (R2 = .300) จํานวน 3 ตัวแปร ได้แก่ ด้านบุคลากร(Beta = .059) ด้านราคา (Beta = .063) และด้านการสร้างและนําเสนอลักษณะทางกายภาพ (Beta = .060) ซึ่งสอดคล้องกับการวิจัยเชิงคุณภาพ พบว่า ด้านผลิตภัณฑ์ให้ความสําคัญกับคุณภาพของสินค้าเป็นหลัก ด้านราคา ผู้ซื้อจะเลือกระดับราคากลาง ๆ ด้านบุคลากรให้ความสําคัญกับการที่พนักงานแนะนําสินค้าได้ดีหรือตอบข้อซักถามข้อสงสัยได้อย่างชัดเจน ด้านกระบวนการให้ความสําคัญกับการรับสินค้าสะดวกครบถ้วน และด้านการสร้างและนําเสนอลักษณะทางกายภาพให้ความสําคัญกับการตกแต่งร้านสวยงาม มีการจัดวางสินค้าที่ดี ซึ่งส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องสําอางสําหรับใบหน้า ด้านพฤติกรรมการซื้อมีการซื้อต่อครั้งเพียงพอต่อการใช้งาน และด้านการประเมินหลังการซื้อ โดยทั้งหมดประทับใจในแบรนด์และซื้อซํ้าข้อเสนอแนะ ควรมีสินค้าให้เลือกหลากหลายระดับราคาหลักร้อยถึงหลักพัน มีพนักงาน แนะนําสินค้าใหม่ ๆ การบริการรวดเร็วและการจัดร้านให้แปลกใหม่ |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
ครีมถนอมผิว |
|
dc.subject |
การซื้อสินค้า |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาบริหารธุรกิจ สำหรับผู้บริหาร |
|
dc.subject |
เครื่องสำอาง |
|
dc.title |
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางสำหรับใบหน้าในพื้นที่ตำบลแสนสุข อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี |
|
dc.title.alternative |
Fctors ffecting fcil mkeup products purchse in Sensuk subdistrict, Meung district, Chon Buri province |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
The present study aims to examine the effect of personal factors on the decision to purchase facial makeup products in Saensuk Subdistrict, Meaung District, Chonburi Province and to examine the effect of Marketing Mix on the decision to purchase facial makeup products in Saensuk Subdistrict, Meaung District, Chonburi Province. This study is the mixed method research. For the quantitative phase, sample group was 400 residents of Saensuk Subdistrict Province who purchased facial makeup products. A questionnaire was used to collect data. Statistics used to analyze data included frequency, percentage, and standard deviation. Inferential statistics used to analyze data were Independent Sample t-test, One-way ANOVA, and Multiple Regression. In the qualitative phase, the in-depth interview was conducted with 10 participating who were the target group. The findings showed that most respondents were women who were in the age range of 20-29 years old and were single. They reported being undergraduate students. They reporting having less than and around 10,000 baht. Most of them purchased cream and lotion as the facial wash which were Thai products. The hypothesis testing results showed that there were 5 Marketing Mix factors affecting a part of the decision to purchase facial makeup products in Saensuk Subdistrict, Meaung District, Chonburi Province, (1) purchase behaviors (R2 = .534) of five factors affecting, included physical (Beta = .376), price (Beta = .198), process (Beta = .131), products (Beta = .099), and people (Beta = .097). (2) after sales evaluation (R2 = .300) of three factors affecting were people (Beta = .059), price (Beta = .063), and physical (Beta = .060)presentation. The findings were consistent with the qualitative phase. The results on the product showed that the quality of product was the most important. The customers preferred purchasing products with moderate price. The customers preferred sales assistants who could give product’s information clearly. The convenience in receiving products and completeness of packages were important. The nice decoration of shops and product layouts affected the decision to purchase facial products. The customers purchased sufficient quantities of products. Most customers were impressed in the brands and repeatedly purchased the products. Suggestions should include a wide selection of products. Price level is hundreds to thousands. Staff introduction new product, Fast service and exotic arrangement store. |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ สำหรับผู้บริหาร |
|
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|