DSpace Repository

คุณภาพการให้บริการสาธารณะด้านระบบประปาหมู่บ้านขององค์การบริหารส่วนตำบลวังใหม่ อำเภอวังสมบูรณ์ จังหวัดสระแก้ว

Show simple item record

dc.contributor.advisor ชนิสรา แก้วสวรรค์
dc.contributor.author พุทธชาติ ภู่ทับทิม
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T02:51:22Z
dc.date.available 2023-05-12T02:51:22Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6462
dc.description งานนิพนธ์ (บธ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของประชาชนต่อคุณภาพการให้บริการสาธารณะด้านระบบประปาหมู่บ้านขององค์การบริหารส่วนตำบลวังใหม่ อำเภอวังสมบูรณ์ จังหวัดสระแก้ว เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative research)กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ประชาชนที่มีครัวเรือนอาศัยอยู่ในเขตพื้นที่การปกครองขององค์การบริหารส่วนตำบลวังใหม่ อำเภอวังสมบูรณ์ จังหวัดสระแก้ว จำนวน 387 คน ด้วยวิธีการสำรวจ (Survey research) ใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากนั้นผู้วิจัยได้นำข้อมูลไปทำการประมวลผล โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS (Statistical Package for the SocialSciences) ซึ่งสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือความถี่ร้อยละค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และส่วนการทดสอบ สมมติฐานนั้น ใช้การพิสูจน์ความแตกต่างแบบ t-test และ One-way ANOVA หากพบว่ามีความ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผู้วิจัยจึงทำการทดสอบหาค่าความสัมพันธ์รายคู่โดยใช้วิธีของ LSD (Least Significant Difference) ผลการวิจัยพบว่าผู้ที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชายคิดเป็นร้อยละ 56.85 ด้านอายุ 25-40 ปี คิดเป็นร้อยละ 30.49 ด้านระดับการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรีคิดเป็นร้อยละ 70.03 ด้านอาชีพเกษตรกร/ ปศุสัตว์ คิดเป็นร้อยละ 23.51 ด้านรายได้ต่อเดือน 10,000-30,000 บาท คิดเป็น ร้อยละ 54.78โ ดยภาพรวมปัจจัยส่วนบุคคลที่แตกต่างกัน มีความคิดเห็นต่อคุณภาพการให้บริการสาธารณะด้านระบบประปาหมู่บ้านขององค์การบริหารส่วนตำบลวังใหม่ อำเภอวังสมบูรณ์ จังหวัดสระแก้ว ไม่แตกต่างกัน ประชาชนมีการประเมินคุณภาพการบริการอยู่ในระดับปานกลางอาจเป็นเพราะพนักงานมีจำนวนจำกดั ประชาชนมีปริมาณเพิ่มขึ้น ปริมาณงานมากเกินมาตรฐานที่กำหนดจึง ไม่สามารถให้บริการได้อย่างทั่วถึง เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าคุณภาพการให้บริการ ด้านความเชื่อถือได้อยู่ในระดับปานกลาง ด้านการตอบสนองความต้องการอยู่ในระดับปานกลาง ด้านการเข้าถึงได้อยู่ในระดับปานกลาง ด้านความสุภาพของพนักงานอยู่ในระดับมาก ด้านการติดต่อสื่อสารอยู่ในระดับปานกลาง ด้านความน่าเชื่อถืออยู่ในระดับปานกลาง ด้านความเข้าใจลูกค้าอยู่ในระดับมากและด้านความสามารถจับต้องได้และรู้สึกได้อยู่ในระดับมาก
dc.language.iso th
dc.publisher วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject ประปาชนบท -- บริการลูกค้า
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการจัดการสาธารณะ
dc.title คุณภาพการให้บริการสาธารณะด้านระบบประปาหมู่บ้านขององค์การบริหารส่วนตำบลวังใหม่ อำเภอวังสมบูรณ์ จังหวัดสระแก้ว
dc.title.alternative Qulity of public service in villge wter supply system of wngmi subdistrict dministrtive orgniztion, wng somboon district, srkew province
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The study had objective to study the people’s opinion level on the quality of the public service in village water supply of Wangmai Subdistrict Administrative Organization, Wang Somboon District, Srakaew Province. The study was a quantitative research using survey research. The sample group consisted of 387 people whose household is in the area of Wangmai Subdistrict Administrative Organization, Wang Somboon District, Srakaew Province. Questionnaires were instrument used for data collection. Then the researcher processed the data through Statistical Package for the Social Sciences. The statistics used for data analysis consisted of percentage, average, and standard deviation. T-test and One-way ANOVA were used for testing the hypotheses. If the difference was found at the statistical significance level of .05, LSD (Least Significant Difference) was used to find out the relationship in pair. The findings revealed that most of the respondents were male (56.85 %). To age, they were 25-40 years old (30.49 %). To education, their education was lower than that of a bachelor’s degree (70.03 %). To occupation, they were agriculturists or they raised livestock (23.51 %). To income, their monthly income was 10,000-30,000 baht (54.78 %). People with different personal factor generally had no difference in service quality of the public service in village water supply of Wangmai Subdistrict Administrative Organization, Wang Somboon District, Srakaew Province. The people evaluated service quality at the moderate level. This was because there was a limited number of employees and the increase in the number of people. The amount of work went above the prescribed standards, so the employees couldn’t serve the people thoroughly. Considering each aspect, the researcher found that the quality of service concerning reliability was at the moderate level. The responsiveness was at the moderate level. Accessibility was at the moderate level. The level of courtesy of the employees was at the very high level. Communication was at the moderate level. Trust was at the moderate level. Empathy was at the high level. Tangibility was at the high level.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การจัดการสาธารณะ
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account