DSpace Repository

ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการบริโภคกาแฟสดของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี

Show simple item record

dc.contributor.advisor เบญญาดา กระจ่างแจ้ง
dc.contributor.author ปกรณ์ วิชชุเวทิน
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T02:51:19Z
dc.date.available 2023-05-12T02:51:19Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6449
dc.description งานนิพนธ์ (บธ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการบริโภคกาแฟสดของผู้บริโภคในเขตอําเภอเมือง จังหวัดสระบุรี เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัยเลือกตัวอย่างด้วยวิธีการกำหนดตัวอย่างแบบตามความสะดวก (Convenience sampling) โดยเจาะจงแจก แบบสอบถามและแบบสอบถามออนไลน์ให้แก่ลูกค้าที่มาใช้บริการร้านกาแฟสด ในเขตอําเภอเมือง จังหวัดสระบุรี จํานวน 400 ตัวอยาง่ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่ (Frequency) ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Average) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) สถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ Independent sample t-test, One-way ANOVA F-test และ Multiple linear regression analysis ผลการวิจัย ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการบริโภคกาแฟสดของผู้บริโภคในเขตอําเภอเมือง จังหวัดสระบุรี พบว่า ประชากรส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ 51.75 มีอายุ 20-30 ปี ร้อยละ 70.5 มีสถานภาพโสด ร้อยละ 73.4 จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ร้อยละ 70.8 ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน ร้อยละ 43.5 และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนมากกว่า 20,ooo บาท/ เดือน ร้อยละ 31.4 ระดับความคิดเห็นด้านพฤติกรรมการบริโภคและการใช้บริการร้านกาแฟสด จุดประสงค์ในการใช้บริการร้านกาแฟสดส่วนมากใช้บริการเพื่อนั่งผ่อนคลาย คิดเป็นร้อยละ 61.3 การบริโภคกาแฟสดที่ 1 แก้วต่อวัน คิดเป็น ร้อยละ 81.5 ความถี่ในการใช้บริการอยู่ที่ 1 ครั้ง/ สัปดาห์ คิดเป็นร้อยละ 35.3 ระยะเวลาในการใช้บริการร้านกาแฟสดอยู่ที่ 10-15 นาที คิดเป็นร้อยละ 35.5 ประเภทของกาแฟสดที่นิยมบริโภคเป็นกาแฟเย็น คิดเป็นร้อยละ 78.0 ค่าใช้จ่ายในการบริโภคแต่ละครั้งที่ 40-100 บาท/ ครั้ง คิดเป็นร้อยละ rr.s ลักษณะการใช้บริการตามความสะดวกสบายของผู้บริโภคกาแฟสด คิดเป็นร้อยละ ML.r ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดผู้บริโภคในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยผู้บริโภคให้ความสําคัญกับด้านการบริการมากที่สุด คิดเป็นค่าเฉลี่ยที่ 4.18 และสามารถสรุปผลการทดสอบสมมติฐานได้ว่า ปัจจัยส่วนบุคคลด้านอายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา อาชีพ ปัจจัยในด้านพฤติกรรมการบริโภค ปัจจัยในด้านส่วนประสมทางการตลาด ปัจจัยในด้านการตัดสินใจเลือกบริโภค ส่งผลต่อปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการบริโภคกาแฟสดของผู้บริโภคในเขตอําเภอเมือง จังหวัดสระบุรี
dc.language.iso th
dc.publisher วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject กาแฟ
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาบริหารธุรกิจ สำหรับผู้บริหาร
dc.subject ผู้บริโภค
dc.title ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการบริโภคกาแฟสดของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี
dc.title.alternative Fctors influencing purchse intention on supplementry products for elderly in bngsen municiplity, chon buri province
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The study was aimed to investigate factors influencing consumption of coffee consumers in Muang District, Sarburi Province. Questionnaires were instrument for data collection. Convenience sampling was used for selecting the samples. 400 consumers of the coffee shops could choose to fill either paper-based or online questionnaire. Statistics used for data analysis consisted of percentage, average, standard deviation. Inferential statistics used were independent Sample t-test, One-way ANOVA F-test, and Multiple Linear Regression Analysis. For demographic factors, it was found that the majority of the respondents consisted of female consumers (51.75%). 70.5% of the respondents were 20-30 years old. 73.4% were single. 70.8% had a bachelor’s degree. 43.5% were employees of private company. 31.4% had the 20,000 baht average monthly income. To the level of opinion on consumers’ behavior and service selection of fresh coffee shop, 61.3% of the respondents had purpose to sit and relax in the coffee shop. 81.5% consumed a cup of coffee per day. To frequency of the visit, 35.3% went to the coffee shop once a week. 35. 5% spent 10-15 minutes in the coffee shop. 78.0% consumed iced coffee. 77.8% spent 40-100 baht for each time. To feature of the service, 52.7% went to the coffee shop at their convenience. They had overall opinion on marketing mix at the high level. The consumers put an emphasis on the service the most, and its average was 4.18. It was concluded that personal factors consisting of age, marital status, educational level, occupation; consumers’ behavior factor, marketing mix, factors of buying decision influenced the consumption of consumers in Muang District, Saraburi Province.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ สำหรับผู้บริหาร
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account