DSpace Repository

การรับรู้การสื่อสารทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฮบริดของผู้บริโภคในจังหวัดชลบุรี

Show simple item record

dc.contributor.advisor กฤช จรินโท
dc.contributor.author อติชาติ โรจนกร
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T02:47:35Z
dc.date.available 2023-05-12T02:47:35Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6378
dc.description งานนิพนธ์ (บธ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาถึงความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับรถยนต์ ไฮบริดของผู้บริโภคอันจะส่งผลถึงแนวโน้มและพฤติกรรมในการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฮบริดในอนาคต 2) เพื่อศึกษาถึงกระบวนการสื่อสารการตลาดในปัจจุบันที่ผู้ประกอบการได้มอบให้กับผู้บริโภค ส่งผลต่อการสร้างแรงจูงใจและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฮบริด ในอนาคต โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูลจำนวน 400 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือความถี่ร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยสถิติ Chi-square และ Logistic regressionผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยส่วนใหญ่เป็นเป็นเพศชาย มีอายุช่วง 31-40 ปี มีระดับการศึกษาระดับปริญญาตรี มีอาชีพพนักงานเอกชน และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนมากกว่าหรือเท่ากับ 50,001 บาท ผู้ตอบแบบสอบถามมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรถยนต์ไฮบริดอยู่ในระดับมาก ด้านการรับรู้การสื่อสารทางการตลาดในด้านต่าง ๆ ผู้ตอบแบบสอบถามเห็นความสำคัญการโฆษณาผ่านทางเว็บไซต์หรือสื่อออนไลน์การประชาสัมพันธ์โดยการเป็นผู้สนับสนุนกิจกรรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การตลาดทางตรงผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์เช่น Facebook, Line, IG การขายโดยใช้พนักงานขายที่มีความเข้าใจคุณสมบัติของรถเป็นอย่างดีส่งเสริมการขายด้วยส่วนลดราคาขายและการจัดกิจกรรมทางการตลาดที่เน้นการได้เข้าร่วมทดลองขับ ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามที่มีเพศอายุ ความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับรถยนต์ไฮบริด การรับรู้การสื่อสารด้านการขายโดยพนักงานขายและด้านการจัดกิจกรรม ส่งเสริมการขายแตกต่างกัน มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฮบริดของผู้บริโภคในจังหวัดชลบุรีแตกต่างกัน โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดัย 0.05
dc.language.iso th
dc.publisher วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject รถยนต์ไฮบริด
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาบริหารธุรกิจ สำหรับผู้บริหาร
dc.subject รถยนต์ -- การค้า
dc.subject โฆษณา -- รถยนต์
dc.subject การสื่อสารทางการตลาด
dc.title การรับรู้การสื่อสารทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฮบริดของผู้บริโภคในจังหวัดชลบุรี
dc.title.alternative Consumer’s mrketing communiction perception ffecting hybrid vehicle purchsing decision mking process in chonburiprovince
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative This research attempted to investigate 1) To study consumer’s cognitive of hybrid vehicle system are affect with purchasing decision making process in the future. 2) To study the current marketing communication are affect or influence with purchasing decision making process in the future. The sample used in research is the population in Chonburi province. Questionnaires were used to collect data from 400. The data were analyzed by percentage, frequency, mean and standard deviation and test by Chi-square andLogistic regression. The results of the research, Most of the respondents are men, age 31-40 years old, holding bachelor degree, employed and earning monthly income more 50,001 THB. Most of the respondents have cognitive and understanding of hybrid vehicle system in high level. Consumer’s recognition of marketing communication indicates that they have recognized the marketing communication in advertisement by website and online communication, public relation by supporters of environmental conservation activities, direct marketing by social network such as Facebook, Line, IG., personal selling by sales person are most understand function and property of vehicle, sales promotion by discount on sale price and event and experiences by test drive activity. Hypothesis test results that sex, age, cognitive, personal selling and event and experiences are affecting hybrid vehicle purchasing decision making process in Chonburi province at statistically significant level of 0.05
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ สำหรับผู้บริหาร
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account