dc.contributor.advisor |
ณภัคอร ปุณยภาภัสสร |
|
dc.contributor.author |
สินีนาฎ แสงจันทร์ |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-05-12T02:44:11Z |
|
dc.date.available |
2023-05-12T02:44:11Z |
|
dc.date.issued |
2560 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6372 |
|
dc.description |
งานนิพนธ์ (บธ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการส่งออกสับปะรดกระป๋องของผู้ประกอบการไทย, เพื่อศึกษากระบวนการส่งออกสับปะรดกระป๋องของผู้ประกอบการไทย, และเพื่อศึกษากลยุทธ์ทางการตลาดของผู้ประกอบการส่งออกสับปะรดกระป๋องไทย ใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์ผู้ประกอบการส่งออกสับปะรดกระป๋องรวมทั้งสิ้น 13 ราย ผลการศึกษาพบว่า ปัญหาและอุปสรรคในการส่งออกสับปะรดกระป๋องของผู้ประกอบการไทยเกิดจากในเรื่องของปริมาณวัตถุดิบที่ไม่สมํ่าเสมอบางฤดูกาล ทําให้สับปะรดมีราคาสูงขึ้นส่งผลให้มีต้นทุนในการผลิตสินค้าต่อหน่วยที่สูงขึ้น ปัญหาที่เกิดจากการควบคุมคุณภาพของสินค้าในเรื่องของคุณภาพของสับปะรดที่มีสารไนเตรทสูงกว่าค่าปกติที่จะส่งผลต่อคุณภาพของกระป๋องที่ใช้บรรจุ และนอกจากนั้น ผู้ประกอบการยังพบปัญหาเกี่ยวกับเรื่องนโยบายการสนับสนุนจากทางรัฐบาลการกีดกันทางด้านการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งส่งผลกระทบในการส่งออกสับปะรดกระป๋องของผู้ประกอบการไทย สําหรับกระบวนการส่งออกสับปะรดกระป๋องของผู้ประกอบการไทย ส่วนใหญ่จะขนส่งผ่านบริษัท ตัวแทน โดยวิธีการขนส่งจากโรงงานผู้ผลิตไปยังท่าเรือเพื่อส่งออก สําหรับกลยุทธ์การตลาดของผู้ประกอบการไทยจะเน้นการแข่งขันด้านคุณภาพของผลิตภัณฑ์ การเพิ่มความหลากหลายและปรับเปลี่ยนรูปแบบของผลิตภัณฑ์ที่ส่งออกใช้กลยุทธ์การเจาะตลาดและการพัฒนาตลาด ตลอดจนการใช้การสร้างความสัมพันธ์ด้านการสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าในประเทศจีน ซึ่งเป็นประเทศผู้นําเข้ารายใหญ่ และการให้ความสําคัญกับความต้องการของผู้นําเข้าและนํามาพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามความต้องการอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการทําการค้าอย่างโปร่งใสและเป็นธรรม และสร้างความเชื่อถือในผลิตภัณฑ์จากลูกค้าในต่างประเทศ ส่วนการพัฒนากลยุทธ์การตลาดของผู้ประกอบการส่งออกสับปะรดกระป๋องนั้น มีการพัฒนากลยุทธ์ตลาดส่งออกจากภายในและภายนอกองค์กร ผู้ประกอบการแต่ละแห่ง มีการกําหนดกลยุทธ์โดยใช้จุดแข็งของตนเองเจาะกลุ่มเป้าหมาย ทั้งการเปิดตลาดในประเทศจีน การ พัฒนาสินค้าให้ได้มาตรฐาน รวมถึงการเข้าร่วมเป็นสมาชิขององค์กรต่าง ๆ เพื่อสร้างความยอมรับในคุณภาพ และสร้างภาพลักษณ์ของตนเอง |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
กลยุทธ์การตลาด |
|
dc.subject |
ผู้ประกอบการ -- การค้า |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการจัดการธุรกิจโลก |
|
dc.subject |
สับปะรด -- การส่งออก |
|
dc.subject |
ผู้ประกอบการ |
|
dc.title |
การพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดของผู้ประกอบการส่งออกสับปะรดกระป๋องไทย |
|
dc.title.alternative |
A development ofmrketing strtegies of thi cnning pinepple exportingmnufcturers |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
This research attempts to investigate problems and obstacles in exporting pineapple cane of Thai entrepreneurs, to study exporting procedures of pineapple can of Thai entrepreneurs, to study marketing strategies of Thai entrepreneurs of pineapple can. This qualitative study collected the data from 13 Thai entrepreneurs of pineapple can. The findings reveal that problems and obstacles to export pineapple can includedinternal factors of the producers in terms of quality control, insufficient raw materials in some seasons, production costs, shortage of labor and working capital in production. In addition, external factors were from producers did not have enough knowledge to produce quality products. Supporting policy from government and trade barrier had impacted to the export of pineapple can of Thai entrepreneurs. For exporting process, mostly the products will be distributed by agency. The products will be taken from factory to seaport. For marketing strategies, Thai entrepreneurs focus on quality of the products, variety of product, including establishing conditions to buy raw material from major producers that influenced on the process to set up the price of raw material and could create creditability from their international customers. To develop marketing strategies, entrepreneurs of pineapple can have developed their market inside and outside their companies. Each entrepreneur has set up the strategy using its own strength to find their target. They have the market in China, they develop product to reach the standard, as well as they become the member of several organization to be accepted in quality and to create their own image. |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
การจัดการธุรกิจโลก |
|
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|