DSpace Repository

การศึกษาวิธีการเก็บตัวอย่างวัสดุที่เหมาะสมสำหรับงาน Pavement in-place recycling : กรณีทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 344

Show simple item record

dc.contributor.advisor อานนท์ วงษ์แก้ว
dc.contributor.author ทวีศักดิ์ เจียมรัตโนภาส
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะวิศวกรรมศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T02:34:35Z
dc.date.available 2023-05-12T02:34:35Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6198
dc.description งานนิพนธ์ (วศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract งานนิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิธีการเก็บตัวอย่างวัสดุเพื่อนำมาคำนวณหาปริมาณซีเมนต์ที่เหมาะสมของส่วนผสมสำ หรับงานก่อสร้างผิวทางด้วยวิธี Pavement in-place recycling การศึกษาดำเนินการเปรียบเทียบค่าปริมาณซีเมนต์ที่ได้จากการเก็บตัวอย่าวัสดุโดยวิธีใช้เครื่อง SAW (Sawing machine) และวิธีใช้กากผิว (Reclaimed asphalt pavement) กับวิธีเก็บตัวอย่างวัสดุจากเครื่องจักรที่ใช้ทำงานจริง (Direct in-situ method) วิศวกรสามารถคำนวณหาปริมาณซีเมนต์ที่เหมาะสมต่อการทำงานได้แม่นยำกว่าการกำหนดปริมาณซีเมนต์ที่ร้อยละ 4.0 ของมวลรวม โดยน้ำหนักซึ่งเป็นค่าที่ได้จากเชิงประสบการณ์และเป็นค่าที่นิยมใช้ในการกำหนดปริมาณซีเมนต์ในงานก่อสร้างผิวทางด้วยวิธีนี้ในปัจจุบัน ตัวอย่างวัสดุทั้งหมดจากการเก็บตัวอย่างทั้ง 3 วิธี จะถูกทดสอบตามมาตรฐานงานทางของกรมทางหลวง โดยใช้ค่าขนาดคละ ปริมาณน้ำที่เหมาะสม และค่ากำลังอัตราจากนั้นค่าที่ได้จากการทดสอบถูกนำมาวิเคราะห์เพื่อใช้หาปริมาณซีเมนต์ที่เหมาะสมต่อไป ผลการศึกษา พบว่า ปริมาณซีเมนต์ที่เหมาะสมของส่วนผสมจากวิธีการใช้เครื่อง SAW วิธีใช้กากผิวและวิธีที่เก็บตัวอย่างวัสดุจากเครื่องจักรที่ใช้ทำงานจริง มีค่าเท่ากับร้อยละ 3.7 ร้อยละ 3.6 และร้อยละ 3.5 ของมวลรวมโดยน้ำหนัก ตามลำดับ ซึ่งทั้ง 3 วิธีมีค่าปริมาณซีเมนต์น้อยกว่าร้อยละ 4.0 ของมวลรวมโดยน้ำหนักและเมื่อนำมาคำนวณเปรียบเทียบด้านราคาต้นทุนก่อสร้างของทั้ง 3 วิธีเปรียบเทียบกับวิธีเชิงประสบการณ์แล้ว พบว่า ราคาต้นทุนลดลงร้อยละ 7.5 ร้อยละ 10.0 และร้อยละ 12.5 ตามลำดับ ดังนั้น สามารถสรุปได้ว่า วิธีการในการเก็บตัวอย่างวัสดุ โดยวิธีใช้เครื่อง SAW และวิธีใช้กากผิว สามารถใช้เป็นวิธีในการเก็บตัวอย่างวัสดุเพื่อหาปริมาณซีเมนต์ที่เหมาะสมในการทำงาน Pavement in-place recycling ของโครงการก่อสร้างทางผิวทาง ประเภทนี้ของกรมทางหลวงได้ต่อไป
dc.language.iso th
dc.publisher คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาเทคโนโลยีวิศวกรรม -- กลุ่มวิชาเทคโนโลยีการจัดการงานก่อสร้าง
dc.subject ทางหลวง -- การบำรุงรักษาและการซ่อมแซม
dc.title การศึกษาวิธีการเก็บตัวอย่างวัสดุที่เหมาะสมสำหรับงาน Pavement in-place recycling : กรณีทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 344
dc.title.alternative A study for suitble smpling methods for the pvement in-plce recycling :b cse study of pvement in-plce recycling process on Highwy No. 344
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative This independent project aims to study sampling methods of the raw materials for determining the appropriate amount of cement using in the pavement in-place recycling road reconstruction. By comparing the sampling methods named as Sawing Machine (SAW) and Reclaimed Asphalt Pavement (RAP) with the Direct In-situ Method (Direct) sampling from the pavement in-place recycling machine, engineers can predict the precise amount of cement contents rather than using the cement content of 4.0% by mass of aggregate for every budget estimation. All sample specimens from these three methods are tested in the laboratory under the Department of Highway’s standard code of Thailand. Sieve analysis, optimum moisture content, and compressive strength are the analytical data using for optimizing the amount of cement. Based on the test results, the optimum cement contents are 3.7%, 3.6%, and 3.5% by mass aggregate for SAW, RAP, and Direct, respectively. It can be seen that all three methods result in small cement contents of 4.0% estimating from the experience. This can lead to 7.5%, 10.0%, and 12.50% decreasing in pavement recycling cost comparing between SAW, RAP, Direct, respectively, to experience. It can conclude that SM and RAP can be recommended to use for computing the suitable cement contents of pavement in-place recycling road reconstruction project for the Department of Highway of Thailand.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline กลุ่มวิชาเทคโนโลยีการจัดการงานก่อสร้าง
dc.degree.name วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account