dc.contributor.advisor |
วิเชียร ชาลี |
|
dc.contributor.author |
นำพล บุตรเชื้อไทย |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะวิศวกรรมศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-05-12T02:34:32Z |
|
dc.date.available |
2023-05-12T02:34:32Z |
|
dc.date.issued |
2560 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6187 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 |
|
dc.description.abstract |
งานวิจัยนี้มุ่งศึกษาผลกระทบของเถ้าถ่านหินต่อการแทรกซึมคลอไรด์สัมประสิทธิ์การแทรกซึมคลอไรด์ การเกิดสนิมของเหล็กกำลังอัดและโครงสร้างจุลภาคของคอนกรีตที่ใช้มวลรวมหยาบจากเศษคอนกรีตภายใต้สภาวะแวดล้อมทะเลเป็นเวลา 3 ปีโดยใช้เถ้าถ่านหินจากแม่เมาะแทนที่ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ประเภทที่ 1 บางส่วนที่ร้อยละ 0, 15, 25, 35 และ 50 โดยน้ำหนักวัสดุประสาน และใช้อัตราส่วนน้ำต่อวัสดุประสานเท่ากับ 0.40, 0.45, 0.50โดยหล่อตัวอย่างคอนกรีตทรงลูกบาศก์ขนาด 200 x 200 x 200 มม.และทรงกระบอกขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 100 มม. สูง 200 มม. สำหรับทดสอบการแทรกซึมของคลอไรด์และกำลังอัดตามลำดับ และฝังเหล็กเส้นกลมขนาดเส้นผ่านศูนยก์ลาง 12 มม.ยาว 50 มม. ที่ระยะคอนกรีตหุ้มเหล็ก 10, 20, 50 และ 75 มม. บ่มตัวอย่างคอนกรีตในน้ำเป็นระยะเวลา 28 วัน จากนั้นนำตัวอย่างคอนกรีตไปแช่ในสิ่งแวดล้อมทะเลที่สภาวะเปียกสลับแห้งเป็นเวลา 3 ปีและเก็บตัวอย่างมาทดสอบหาปริมาณคลอไรด์การเกิดสนิมของเหล็กกำลังอัดและโครงสร้างจุลภาคของคอนกรีต จากผลการศึกษา พบว่า คอนกรีตที่ใช้มวลรวมหยาบจากเศษคอนกรีตที่ผสมเถ้าถ่านหินให้ค่าสัมประสิทธิ์การแทรกซึมของคลอไรด์ต่ำกว่าคอนกรีตที่ไม่ได้ผสมเถ้าถ่านหินอย่างชัดเจน เมื่อลดอัตราส่วนน้ำต่อวัสดุประสานในคอนกรีตลง ส่งผลให้ลดสัมประสิทธิ์การแทรกซึมของคลอไรด์ในคอนกรีตที่ไม่ได้ผสมเถ้าถ่านหินมากกว่าคอนกรีตที่ผสมเถ้าถ่านหิน นอกจากนี้คอนกรีตที่ใช้มวลรวมหยาบจากเศษคอนกรีตที่มีอัตราส่วนน้ำต่อวัสดุประสานเท่ากับ 0.40 และแทนที่เถ้าถ่านหินในปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ประเภทที่ 1 ร้อยละ 15 ถึง 25 โดยน้ำหนักวัสดุประสาน มีความเหมาะสมที่จะใช้ในสิ่งแวดล้อมทะเล เนื่องจากมีกำลังอัดและความสามารถในการต้านทาน การแทรกซึมของคลอไรด์เป็นไปตามที่ ACI 201.2R ได้แนะนำไว้ |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา |
|
dc.subject |
คอนกรีต -- การกัดกร่อน |
|
dc.subject |
คอนกรีตผสมขี้เถ้าลอย -- การกัดกร่อน |
|
dc.subject |
การกัดกร่อนและการป้องกันการกัดกร่อน |
|
dc.title |
กำลังอัด การแทรกซึมของคลอไรด์และการกัดกร่อนเหล็กในคอนกรีตที่ใช้มวลรวมหยาบจากเศษคอนกรีตที่ผสมเถ้าถ่านหินภายใต้สิ่งแวดลล้อมทะเลเป็นเวลา 3 ปี |
|
dc.title.alternative |
Compressive strength, chloride penetrtion nd steel corrosion of recycled corse ggregte concrete contining fly sh under 3-yer exposure in mrine envinronment |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
This research aims to study the effect of fly ash on chloride penetration, chloride
diffusion coefficient, steel corrosion, compressive strength, and microstructures of concrete made
of recycled coarse aggregate exposed to marine environment for 3-year. Mae Moh fly ash was
used to replacePortland cement type I at the percentage by weight of 0, 15, 25, 35 and 50,
respectively. The water to binder ratios of 0.40, 0.45 and 0.50 were used. Concrete cube
specimens of 200×200×200 mm and cylindrical specimens of ø100×200 mm were casted for
investigating chloride penetration and compressive strength of concrete, respectively. The round
bars withdiameter of 12 mm and length of 50 mm were embedded in the cube specimens at
covering depth of 10, 20, 50 and 75 mm. All specimens were cured in tap water for 28 days
before being exposed to marine environment. At the end of curing period, the specimens were
placed in the tidal zone of marine environment for3 years and then the specimens were collected
from marine site to determinate chloride penetration, steel corrosion, compressive strength and
microstructures.
Based on the experimental results, it was found that fly ash concrete with recycled coarse
aggregate had significantly lower chloride diffusion coefficient than those of Portland cement
concrete without fly ash. When the W/B ratio of concrete reduced, the decrease of chloride
diffusion coefficient in concrete without fly ash was higher than that of fly ash concrete.
Moreover, utilization of fly ash at the amount of 15% and 25% by weight of binder with W/B at
0.40 to replace Portland cement in concrete in recycled coarse aggregate was appropriate to use in
marine environment, because their compressive strength and chloride penetration resistance were
agreed with ACI 201.2R. |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
วิศวกรรมโยธา |
|
dc.degree.name |
วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|