DSpace Repository

การประเมินคุณภาพบริการของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา โดยใช้ LibQUAL+TM

Show simple item record

dc.contributor.author อุฬาริน เฉยศิริ
dc.contributor.author นิลุบล โรจน์สัตตรัตน์
dc.date.accessioned 2023-05-07T08:14:35Z
dc.date.available 2023-05-07T08:14:35Z
dc.date.issued 2566
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/5631
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 2 ประการคือ 1) เพื่อประเมินคุณภาพบริการของสำนักหอสมุด โดยใช้ LibQUAL+TM ปี ค.ศ. 2006 2) เพื่อเปรียบเทียบคุณภาพบริการของสำนักหอสมุด จำแนกตามกลุ่มผู้ใช้ เพศ ระดับ การศึกษา ประเภทนิสิต และชั้นปี โดยเป็นการวิจัยเชิงสำรวจ สอบถามถึงบริการต่ำสุดที่ยอมรับได้ บริการที่พึงประสงค์ และบริการที่ได้รับจริงจากสำนักหอสมุด ใช้แบบสอบถามออนไลน์เป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ นิสิต และอาจารย์ จำนวนรวมทั้งสิ้น 670คน การวิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ T-test และ F-test ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ผู้ใช้บริการมีความคิดเห็นต่อบริการต่ำสุดที่ยอมรับได้ ทุกปัจจัยอยู่ในระดับปานกลาง ความคิดเห็นต่อบริการที่พึงประสงค์ และบริการที่ได้รับจริงอยู่ในระดับมาก 2. ความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินคุณภาพบริการของสำนักหอสมุด ประกอบด้วยขอบเขตการยอมรับ ช่องว่างบริการที่เพียงพอ และช่องว่างบริการระดับสูง ผลการวิเคราะห์ พบว่า บริการที่ได้รับจริงของผู้ใช้บริการสูงกว่าบริการต่ำสุดที่ยอมรับได้ แต่ต่ำกว่าบริการพึงประสงค์ 3. การเปรียบเทียบบริการของสำนักหอสมุด จำแนกตามตัวแปร พบว่า กลุ่มผู้ใช้บริการและประเภทนิสิตที่ต่างกันมีความคิดเห็นคุณภาพบริการ แตกต่างกันทุกระดับคุณภาพบริการ ส่วนชั้นปีต่างกันมีความคิดเห็นคุณภาพบริการไม่แตกต่างกัน ทุกคุณภาพบริการ ในด้านเพศชายและเพศหญิง มีความคิดเห็นต่อบริการต่ำสุดที่ยอมรับได้ไม่แตกต่างกัน แต่มีความคิดเห็นต่อบริการที่พึงประสงค์และบริการที่ได้รับจริงแตกต่างกัน และตัวแปรระดับการศึกษาที่ต่างกันมีความคิดเห็นต่อคุณภาพบริการต่ำสุดที่ยอมรับได้ บริการที่คาดหวังไม่แตกต่างกัน ส่วนบริการที่ได้รับจริงแตกต่างกัน th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.subject คุณภาพบริการห้องสมุด th_TH
dc.subject การประเมินคุณภาพบริการ th_TH
dc.subject LibQUAL+TM th_TH
dc.title การประเมินคุณภาพบริการของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา โดยใช้ LibQUAL+TM th_TH
dc.title.alternative Assessing of Burapha University Library Service Using LibQUAL+TM th_TH
dc.type Article th_TH
dc.issue 2 th_TH
dc.volume 12 th_TH
dc.year 2566 th_TH
dc.description.abstractalternative This research has two research objectives: 1) to assess the service quality of the library using LibQUAL+ TM in A.D. 2006 2) to compare the service quality of the library classified by user group, gender, educational level, student type and year. This research was survey research, asking for the lowest acceptable service, satisfaction service and the actual service from the library. Online questionnaire was used as a data collection tool. The samples used in the research included totally 670 students and instructors. Data analysis was used by distributing frequency, percentage and standard deviation, and testing the hypothesis using T-test and F-test. The results of this research can be summarized as follows: 1. The users had opinions to the lowest acceptable service. All factors were at the Moderate level. Opinions to the satisfaction service and the actual service were at a high level. 2. Opinions about the library's service quality assessment consisted of scope of acceptance, sufficient service gap and high-level service gap. The result of analysis revealed that the actual service level of the users was higher than the lowest acceptable service but lower than the satisfaction service.3. The comparison of library services classified by variable. It was found that the different users and types of students had different opinions about the service quality at all th_TH
dc.journal วารสารวิชาการ ปขมท th_TH
dc.page 56-66. th_TH


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account