dc.contributor.author |
นาคิน คำศรี |
|
dc.contributor.author |
รังสฤษฏ์ จำเริญ |
|
dc.contributor.author |
ประวิทย์ ทองไชย |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา |
th |
dc.date.accessioned |
2023-03-18T13:30:59Z |
|
dc.date.available |
2023-03-18T13:30:59Z |
|
dc.date.issued |
2564 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/5132 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงกีฬามวยไทยต้นแบบที่มีศักยภาพในการสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงกีฬามวยไทย และเพื่อจัดทำแนวทางการสร้างมูลค่าเพิ่มและรูปแบบธุรกิจที่เหมาะสมสำหรับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงกีฬามวยไทย การศึกษานี้เป็นวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ใช้การสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth interview) กลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 17 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. กิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงมวยไทยต้นแบบ ได้แก่ กิจกรรมเรียนรู้ศิลปะมวยไทย โดย
สถาบันสอนมวยไทย
2. ได้รับรูปแบบแนวทางการสร้างมูลค่าเพิ่ม 4 แนวทางหลัก ได้แก่ การตลาดที่ตอบสนองคุณค่าจากการใช้งานจริง (Functional Value) การตลาดที่ตอบสนองคุณค่าทางอารมณ์ (Emotional Value) การตลาดที่ตอบสนองคุณค่าทางสังคม (Social Value) การตลาดที่ตอบสนองคุณค่าทางประสบการณ์ (Epistemic Value) และองค์ประกอบรูปแบบธุรกิจที่เหมาะสม ได้แก่ การสร้างมูลค่า การจัดการ มาตรฐานของสถานประกอบการ หลักสูตรการสอน การมีส่วนร่วมของชุมชน และการรับผิดชอบต่อสังคม |
th_TH |
dc.description.sponsorship |
โครงการวิจัยประเภทงบประมาณเงินรายได้จากกองทุนวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยบูรพา ประจำปี พ.ศ. 2562 |
th_TH |
dc.language.iso |
th |
th_TH |
dc.publisher |
คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยบูรพา |
th_TH |
dc.subject |
มวยไทย |
th_TH |
dc.subject |
กีฬากับการท่องเที่ยว |
th_TH |
dc.subject |
การท่องเที่ยวเชิงกีฬา - - ไทย - - ชลบุรี |
th_TH |
dc.subject |
การท่องเที่ยวเชิงกีฬา |
th_TH |
dc.title |
รูปแบบธุรกิจการท่องเที่ยวเชิงกีฬามวยไทย : เมืองกีฬาจังหวัดชลบุรี |
th_TH |
dc.title.alternative |
Muay Thai sports tourism business model: Sports City, Chonburi Province |
th_TH |
dc.type |
Research |
th_TH |
dc.author.email |
nakin@buu.ac.th |
th_TH |
dc.author.email |
rangsaritj@buu.ac.th |
th_TH |
dc.author.email |
prawitt@buu.ac.th |
th_TH |
dc.year |
2564 |
th_TH |
dc.description.abstractalternative |
The purpose of this research is to study Thai boxing tourism that adds a lot of value to enterprises in the industry. Also, it aims to provide a proper business model and value-added methodology for Thai boxing tourism. This research is qualitative
research, which adopts an in-depth interview method and uses content analysis given by 17 participants as a research tool.
The research revealed
1. Thai boxing tourism activity model such as the art of Thai boxing learning activities by the Thai Boxing Training institute.
2. Value-added model which consists of 4 main methods: Functional Value, Emotional Value, Social Value, and Epistemic value with appropriate business elements such as value added, management, establishment standard, learning program,
community participation, and social responsibility. |
th_TH |