Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยโดยมีวัตถุประสงค์ รูปแบบการบริหารงบประมาณดำเนินงาน ระดับสถานี
ตำรวจภูธร สังกัดตำรวจภูธร ภาค 2 อย่างมีประสิทธิภาพ ดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน ขั้นตอนที่ 1 เป็นการทบทวนสถานะปัจจุบันจากการทบทวนวรรณกรรม ขั้นตอนที่ 2 ดำเนินการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการศึกษา ประชากรที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่ด้านงบประมาณ ระดับสถานีตำรวจ สังกัดตำรวจภูธรภาค 2 ทุกสถานี จำนวน 145 สถานี จำนวน ผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 290 คน
ขั้นตอนที่ 3 เป็นการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ โดยนำผลที่ได้จากการวิจัยเชิงปริมาณมาสร้างเป็นแบบสัมภาษณ์ เพื่อสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth interview ) ผู้เชี่ยวชาญจำนวนรวมทั้งสิ้น 10 คน แบ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญจากเจ้าหน้าที่
ตำรวจที่เป็นผู้ปฏิบัติงานในสายงานด้านงบประมาณ เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสัมภาษณ์ ขั้นตอนที่ 4 การยืนยันผลการศึกษา โดยการจัดประชุมกลุ่ม ( Focus group ) จ านวน 11 ท่าน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสัมภาษณ์ ผลการวิจัย
พบว่า มีปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการจัดการงบประมาณดำเนินการ รับสถานีตำรวจภูธร สังกัดตำรวจภูธรภาค 2 มีจำนวน 12 ปัจจัย ซึ่งประกอบด้วย 1) ปัจจัยทางด้านกำลังคน (Right man) 2) ปัจจัยด้านเครื่องมืออุปกรณ์ที่ทันสมัย
(New technology machine) 3) ปัจจัยด้านข้อมูลที่จำเป็นต้องใช้เพื่อเป็นวัตถุดิบในการจัดทำงบประมาณ (Free material ) 4. ปัจจัยด้านการปรับปรุงวิธีการที่ใช้ในการที่ใช้ในการจัดทำงบประมาณ (Reengineering) 5) ปัจจัยด้าน
สภาพแวดล้อมในการทำงาน (Good workplace) 6) ปัจจัยเรื่องการมอบหมายงาน (Delegation) 7) ปัจจัยด้านการวางแผน (Well planning) 8) ปัจจัยด้านการจัดองค์กร (Efficiency organization) 9) การให้คำชี้แนะ (Advice ) 10)
การควบคุมและติดตามงาน (Control and monitoring) 11) ปัจจัยด้านการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ดี (Well culture) 12) การสร้างขวัญกำลังใจในการทำงาน (Encouragement) จึงได้สังเคราะห์เป็น รูปแบบการจัดการ งบประมาณตำรวจ
12 ปัจจัย ( Police budget management 12 factors models )