DSpace Repository

ผลการเสริมสร้างการคิดเชิงบริหารของเด็กอนุบาลโดยใช้กระบวนการวางแผนปฏิบัติและทบทวนตามแนวคิดไฮสโคป

Show simple item record

dc.contributor.author สุพัตรา สาริพันธ์
dc.contributor.author ศิรประภา พฤทธิกุล
dc.contributor.author เชวง ซ้อนบุญ
dc.date.accessioned 2022-08-12T10:02:34Z
dc.date.available 2022-08-12T10:02:34Z
dc.date.issued 2564
dc.identifier.issn 0125-3212
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4664
dc.description.abstract การวิจัยกึ่งทดลองนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการคิดเชิงบริหารของเด็กอนุบาลก่อนและหลังการจัดกระบวนการวางแผนปฏิบัติ และทบทวนตามแนวคิดไฮสโคป กลุ่มตัวอย่าง คือ เด็กอนุบาล อายุ 5-6 ปี โรงเรียนอนุบาลวัดพิชัยสงคราม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่มโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์กระบวนการวางแผนปฏิบัติ และทบทวนตามแนวคิดไฮสโคป และแบบประเมินการคิดเชิงบริหารของเด็กอนุบาล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test) ผลการวิจัย พบว่า 1. เด็กอนุบาลมีทักษะการคิดเชิงบริหารก่อนการทดลองอยู่ในระดับควรส่งเสริม หลังการทดลองอยู่ในระดับดี และ 2. เด็กอนุบาลมีทักษะการคิดเชิงบริหารหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยนี้สนับสนุนว่ากระบวนการวางแผนปฏิบัติ และทบทวนตามแนวคิดไฮสโคปสามารถนำไปใช้เสริมสร้างการคิดเชิงบริหารสำหรับเด็กอนุบาลได้ th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.subject การคิดเชิงบริหาร (ประสาทจิตวิทยา) th_TH
dc.subject การศึกษาขั้นอนุบาล th_TH
dc.subject การเรียนรู้แบบประสบการณ์ th_TH
dc.subject การวางแผนการศึกษา th_TH
dc.title ผลการเสริมสร้างการคิดเชิงบริหารของเด็กอนุบาลโดยใช้กระบวนการวางแผนปฏิบัติและทบทวนตามแนวคิดไฮสโคป th_TH
dc.title.alternative Effects of the enhancement kindergarteners’ executive function by using plan-do-review process based on high/scope curriculum th_TH
dc.type Article th_TH
dc.issue 3 th_TH
dc.volume 32 th_TH
dc.year 2564 th_TH
dc.description.abstractalternative The purposes of this quasi-experimental research were to study and compare Executive Function abilities among kindergarteners before and after Plan-Do-Review process based on High/Scope curriculum. Research sample consisted of 30 kindergarteners aged 5 to 6 years at Anubanwatphichaisongkram School, Samutprakarn Primary Educational Service Area Office 1, in the second semester of the academic year 2020, All participants were cluster randomly assigned by using the classroom as a random unit. Research instruments were lesson plans of Plan-Do-Review process based on High/Scope curriculum and assessment scale of kindergarteners’ Executive Function. The statistic used for data analysis were mean, standard deviation, and independent t-test. Major findings were as follows: 1. The kindergarteners’ Executive Function before the experiment was at the “Needs Improvement” level, and after the experiment at the “Good” level. 2. The kindergarteners’ Executive Function after the experiment was significantly higher than those before, at the .05 level. The result of this study supported that Plan-Do-Review process based on High/Scope curriculum can be used to enhance the kindergarteners’ Executive Function. th_TH
dc.journal วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา = Journal of education, Burapha University th_TH
dc.page 56-70. th_TH


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account