DSpace Repository

เทคนิคการจัดการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะความเป็นพลเมือง

Show simple item record

dc.contributor.author ศักดิ์ดา ทองโสภณ
dc.date.accessioned 2022-08-10T09:05:41Z
dc.date.available 2022-08-10T09:05:41Z
dc.date.issued 2564
dc.identifier.issn 0125-3212
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4663
dc.description.abstract การจัดการเรียนรู้ในปัจจุบัน เป็นสิ่งที่ครูผู้สอนจะต้องปรับเปลี่ยนและพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะ กระบวนการ คุณลักษณะและสมรรถนะที่สามารถนำไปใช้ในวิถีชีวิตได้ บทความนี้เป็นการวิเคราะห์ สังเคราะห์ และพัฒนาแนวคิดในการจัดการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะ และสังคมแห่งการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยมุ่งเสริมสร้างสมรรถนะของความเป็นพลเมือง และ คุณลักษณะของการเป็นพลเมืองที่ดีให้เกิดขึ้นกับผู้เรียน บทความนี้นำเสนอความรู้เกี่ยวกับความหมายและความสำคัญของสมรรถนะ แนวคิดที่สำคัญเกี่ยวกับพลเมือง ความหมายและความสำคัญของวิชาประวัติศาสตร์ หลักสูตรและการจัดการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ และเทคนิคการจัดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะพลเมือง 3 แนวทาง คือ 1. วิธีการสอนโดยวิธีการทางประวัติศาสตร์ (Historical Method) 2. การจัดการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์เพื่อพัฒนา Growth mindset 3. การจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (Creativity-based learning) th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.subject ประวัติศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน th_TH
dc.subject พลเมือง th_TH
dc.subject การเรียนรู้ th_TH
dc.title เทคนิคการจัดการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะความเป็นพลเมือง th_TH
dc.title.alternative Learning management techniques on history subject to enhance citizenship competences th_TH
dc.type Article th_TH
dc.issue 3 th_TH
dc.volume 32 th_TH
dc.year 2564 th_TH
dc.description.abstractalternative The learning management at present has to adapt and develop learners with skills, processes, attributes and competencies that can be applied in their lifestyles. This article analyzes, synthesizes and develops concepts in the management learning on history subject and it is consistent with the competency – based education and the society of learning in the 21st century. This article aims to strengthen the capacities of citizenship and the characteristics of good citizenship in learners. This article presents knowledge about the meaning and importance of competencies, concepts about citizens, history, curriculum and learning management and learning management techniques on history subject to enhance citizenship competences in 3 approaches: (1.) Historical method (2.) The Growth mindset and (3.) Creativity-based learning. th_TH
dc.journal วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา = Journal of education, Burapha University th_TH
dc.page 11-23. th_TH


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account