Abstract:
การศึกษาเชิงคุณภาพแบบพรรณนานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อบรรยายประสบการณ์ของนักศึกษาพยาบาลในการส่งเสริมกระบวนการเลี้ยงดูของบิดามารดาในการดูแลทารกเกิดก่อนกำหนดในหอผู้ป่วยวิกฤตทารกแรกเกิด ผู้ให้ข้อมูลเป็นนักศึกษาพยาบาลหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิตชั้นปีที่สี่ จำนวน 12 คน ที่สำเร็จการศึกษาภาคปฏิบัติทางคลินิกในหอผู้ป่วยวิกฤตทารกแรกเกิด เก็บข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึกโดยใช้แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้างพร้อมคำถามปลายเปิด วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหาแบบอุปนัย
ผลการวิจัยพบว่า การสนับสนุนการเลี้ยงดูบุตร เป็นหมวดหมู่หลักที่อธิบายประสบการณ์พยาบาลของนักศึกษาในหอผู้ป่วยวิกฤตทารกแรกเกิด ซึ่งหมวดหมู่หลักประกอบด้วย 3 หมวดหมู่ทั่วไป ได้แก่ การส่งเสริมการเยี่ยม การส่งเสริมการดูแลบุตร และการสนับสนุนทางอารมณ์ของบิดามารดา ส่วนหมวดหมู่ย่อย 30 หมวดหมู่นั้นประกอบด้วย 5 หมวดหมู่รอง ที่อธิบายการส่งเสริมการมาเยี่ยมบุตรจำนวน 5 หมวดหมู่ อธิบายการสนับสนุนทางอารมณ์ จำนวน 2 หมวดหมู่ และส่วนที่เหลือเป็นการอธิบายการส่งเสริมการดูแลบุตรของบิดามารดา
สรุปได้ว่า การส่งเสริมกระบวนการเลี้ยงดูบุตรในระหว่างทารกเกิดก่อนกำหนดได้รับการรักษาอยู่ในหอผู้ป่วยวิกฤตทารกแรกเกิด เป็นบทบาทสำคัญของพยาบาลทารกแรกเกิด ข้อมูลที่ได้จากประสบการณ์ของนักศึกษาในครั้งนี้สามารถนำมาใช้ในการออกแบบการเรียนการสอนเพื่อฝึกอบรมนักศึกษาพยาบาลที่จะเป็นผู้สำเร็จการศึกษาใหม่ให้ส่งเสริมกระบวนการเลี้ยงดูทารกเกิดก่อนกำหนดที่ได้รับการรักษาอยู่ในหอผู้ป่วยวิกฤตทารกแรกเกิดในอนาคตโดยเฉพาะในช่วงที่มีการเข้มงวดในการเลี้ยงดูทารกระหว่างมีการแพร่ระบาดของโควิด-19