DSpace Repository

ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสุขในการเรียนออนไลน์ของนักศึกษาพยาบาล ในสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

Show simple item record

dc.contributor.author รัศมิ์สุนันท์ จันทรภักดี
dc.contributor.author พิชามญชุ์ อินทะพุฒ
dc.date.accessioned 2022-07-15T05:48:39Z
dc.date.available 2022-07-15T05:48:39Z
dc.date.issued 2565
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4517
dc.description.abstract การวิจัยแบบหาความสัมพันธ์เชิงทำนายนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสุขในการเรียนออนไลน์และปัจจัยที่ส่งผลต่อความสุขในการเรียนออนไลน์ของนักศึกษาพยาบาล ในสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักศึกษาพยาบาลหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จำนวน 152 คน ซึ่งได้มาด้วยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล ความเครียดในการเรียนออนไลน์ ความกังวลต่อไวรัสโควิด-19 ความแข็งแกร่งและยืดหยุ่นของชีวิต กลยุทธ์ในการรับมือกับความเครียด และความสุขในการเรียนรู้ของนักศึกษาพยาบาล ซึ่งมีค่าความสัมประสิทธิ์อัลฟาของครอนบาคเท่ากับ .84, .75, .84, .72 และ .88 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา และสถิติถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีค่าเฉลี่ยความสุขในการเรียนออนไลน์ของนักศึกษาพยาบาล อยู่ในระดับสูง ( = 124.11, SD = 16.15) และปัจจัยที่สามารถร่วมทำนายความสุขในการเรียนออนไลน์ ได้แก่ กลยุทธ์ในการรับมือกับความเครียด (β = .44) ความแข็งแกร่งและยืดหยุ่นของชีวิต (β = .28) และความวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 (β = -.13) โดยสามารถร่วมกันทำนายความสุขในการเรียนออนไลน์ของนักศึกษาพยาบาล ได้ร้อยละ 39 (Adjusted R2 = .39, p < .001) ผลการวิจัยมีข้อเสนอแนะว่า ผู้บริหารในสถาบันการศึกษาสามารถนำผลการวิจัยไปใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนแบบออนไลน์ที่ส่งเสริมและคงไว้ซึ่งความสุขแก่นักศึกษาพยาบาลในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.title ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสุขในการเรียนออนไลน์ของนักศึกษาพยาบาล ในสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 th_TH
dc.title.alternative Factors affecting Happiness in Online Learning among Nursing Students during the COVID-19 Pandemic Situation th_TH
dc.type Article th_TH
dc.issue 2 th_TH
dc.volume 30 th_TH
dc.year 2565 th_TH
dc.description.abstractalternative This study aimed to describe the happiness in online learning and examine factors affecting happiness in online learning among nursing students during the COVID-19 pandemic situation. A stratified random sampling technique was used to recruit 152 undergraduate nursing students. Research instruments included self-report questionnaires comprising demographic information, the stress of online learning, the anxiety about COVID-19, Connor-Davidson Resilience Scale [CD-RISC (Thai version)], the Brief COPE inventory (Thai version), and happiness learning of nursing students. Their Cronbach’s alpha coefficients were .84, .75, .84, .72, and .88, respectively. Descriptive statistics and Stepwise multiple regression were used to analyze the data. The results revealed that nursing students had a high level of happiness in online learning ( = 124.11, x¯ SD = 16.15). Factors such as the strategies for coping with stress (β = .44), resilience (β = .28), and anxiety about COVID-19 (β = -.13) were the significant predictors of happiness in online learning among nursing students. These predictors explained 39% of the variance in happiness in online learning among nursing students (R2 = .39, p < .001). The findings could aid administrators in the educational institutions in developing activities for online learning that enhance happiness in nursing students during the COVID-19 pandemic. th_TH
dc.keyword ความสุขในการเรียนออนไลน์ th_TH
dc.keyword นักศึกษาพยาบาล th_TH
dc.keyword สถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 th_TH
dc.journal วารสารคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.page 97-107. th_TH


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account