DSpace Repository

การออกแบบตราสัญลักษณ์และบรรจุภัณฑ์สำหรับวิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ขนุน ตำบลหนองเหียง อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี

Show simple item record

dc.contributor.author ซอ, มิยอง
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศิลปกรรมศาสตร์ th
dc.date.accessioned 2022-06-21T03:36:24Z
dc.date.available 2022-06-21T03:36:24Z
dc.date.issued 2563
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4462
dc.description คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ที่ได้จัดสรรงบประมาณทุนอุดหนุนงานวิจัยประจำปีงบประมาณ 2563 th_TH
dc.description.abstract งานวิจัยมีวัตถุประสงค์ 3 ข้อ ได้แก่ 1. เพื่อศึกษาอัตลักษณ์ที่โดดเด่นของชุมชน 2. เพื่อวิเคราะห์อัตลักษณ์ชุมชนสำหรับนำมาใช้เป็นข้อมูลงานออกแบบ และ 3. เพื่อออกแบบตราสัญลักษณ์และต้นแบบบรรจุภัณฑ์ขนุนแปรรูป จำนวน 4 ชนิด คือ บรรจุภัณฑ์แยมขนุน บรรจุภัณฑ์ขนุนเชื่อมอบแห้ง บรรจุภัณฑ์ขนุนลอยแก้ว และบรรจุภัณฑ์ขนุนสุก ผลการวิจัยพบว่า อัตลักษณ์ที่โดดเด่นของชุมชน คือ 1.ลักษณะทางกายภาพของรูปทรงขนุนพันธุ์ทองประเสริฐ ซึ่งประกอบไปด้วย รูปทรงกลม เปลือกสีเขียวมรกต เนื้อหนา สีเหลืองทอง 2. ความสมัครสมานสามัคคี ความเป็นหนึ่งเดียวของกลุ่ม และ 3. ภูมิปัญญาด้านหัตถกรรมจักสาน อำเภอพนัสนิคม ด้านการออกแบบตราสัญลักษณ์ ใช้รูปภาพขนุนเต็มลูกและขนุนผ่าครึ่งเป็น ภาพสัญญะในการสื่อสารผลิตภัณฑ์จากขนุน ใช้ตัวอักษรภาษาไทย “ขนุนหนองเหียง” และ วิสาหกิจ ชุมชนแปลงใหญ่ขนุน ตำบลหนองเหียง อำเภอพนัสนิคม ใช้สีเหลือง ม่วง ขาว และเขียว ด้านการ ออกแบบฉลากบรรจุภัณฑ์ประยุกต์ใช้ลวดลายจากภูมิปัญญาหัตถกรรมจักสานเป็นกราฟิกเชื่อมโยง ผลิตภัณฑ์ทั้ง 4 ชนิด ใช้รูปเนื้อขนุนสีเหลืองทอง เนื้อหนา เป็นสื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดความสนใจ ใช้สีตัวอักษรสีม่วง มี 3 ภาษา ไทย อังกฤษ และจีน th_TH
dc.description.sponsorship คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.subject วิสาหกิจชุมชน - - ไทย - - ชลบุรี th_TH
dc.subject ตราสัญลักษณ์ - - การออกแบบ th_TH
dc.subject ตราสัญลักษณ์ - - ไทย - - ชลบุรี th_TH
dc.title การออกแบบตราสัญลักษณ์และบรรจุภัณฑ์สำหรับวิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ขนุน ตำบลหนองเหียง อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี th_TH
dc.title.alternative Logo and packaging design for collaborative farming community enterprise jackfruit Nong Heang sub-district, Phanat Nikhom district, Chon Buri province en
dc.type Research th_TH
dc.author.email smy750@gmail.com th_TH
dc.year 2563 th_TH
dc.description.abstractalternative This research has three objectives, 1. It is to study the unique identity of the community 2. It aims to analyze the community identity for use as design data, and 3. It proposes to design the logo and prototype of the packaging of jackfruit, 4 types of processed jackfruit, jam, syrup, dried sweet jackfruit, and fresh jackfruit. The research results found that the community's distinctive identity is as follows: firstly, physical characteristics of the shape of the Thongprasert jackfruit species, which consists of a round shape, thick emerald shell, golden yellow— secondly, solidarity and the unity of the group. Lastly, the Symbol design of the wisdom of handicrafts Phanat Nikhom District combines with the image of full and a half-cut jackfruit as a signal to communicate product from jackfruit. They are also creating the brand naming in Thai alphabet as the "Nong Heang Jackfruit" and the big jackfruit community enterprise, Nong Heang sub-district, Phanat Nikhom district which applied yellow, purple, white and green colors. Label design for packaging applies patterns from handicraft wisdom of Phanat Nikhom District as a graphic linking all 4 types of products. It uses thick golden yellow jackfruit flesh stimulates to make consumers interested. The primary font color is purple, and there are 3 languages: Thai, English and Chinese. en
dc.keyword สาขาเศรษฐศาสตร์ th_TH


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account