DSpace Repository

ปัจจัยและพฤติกรรมที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการประเภทการฝึกอบรมสัมมนาของสำนักคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

Show simple item record

dc.contributor.author ฐิติรัชต์ สุดพุ่ม
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. สำนักคอมพิวเตอร์ th
dc.date.accessioned 2022-05-24T09:01:17Z
dc.date.available 2022-05-24T09:01:17Z
dc.date.issued 2563
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4387
dc.description งานวิจัยฉบับนี้ได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยจากงบประมาณเงินรายได้ เพื่อส่งเสริมการวิจัยและการพัฒนานวัตกรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 สำนักคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยบูรพา เลขที่สัญญา 001/2562 th_TH
dc.description.abstract การศึกษาปัจจัยและพฤติกรรมที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการวิชาการประเภทการฝึกอบรมสัมมนาของสำนักคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยบูรพา มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการวิชาการประเภทการฝึกอบรมสัมมนาของสำนักคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยบูรพา เพื่อศึกษาพฤติกรรม ของพนักงานที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการวิชาการประเภทการฝึกอบรมสัมมนาของสำนักคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยบูรพา และวิเคราะห์ความแตกต่างของปัจจัยต่าง ๆ ในการเลือกใช้บริการวิชาการฝึกอบรมสัมมนาของสำนักคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยบูรพา โดยกลุ่มตัวอย่างคือ พนักงานบริษัทเอกชนและพนักงานราชการในเขตจังหวัดชลบุรี เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม โดยจัดส่งไปยังกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 คน ผู้วิจัยได้วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม SPSS สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาคำตอบ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยทดสอบสมมติฐานด้วย t - test และการวิเคราะห์ความแปรปรวน (ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 30 - 39 ปี ศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี ส่วนใหญ่ทำงานในหน่วยงานเอกชน มีระดับรายได้ 30,001 – 40,000 บาท โดยระยะเวลาในการทำงาน 5 – 10 ปี ซึ่งเมื่อสนใจที่จะเข้าร่วมอบรมหน่วยงานที่ตนเองสังกัดเป็นผู้รับผิดชอบชำระค่าลงทะเบียน โดยจะมีงบประมาณในการอบรม 1,500 – 2,000 บาท ปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษา สถานที่ทำงาน รายได้ ระยะเวลาในการทำงาน และงบประมาณในการอบรม แตกต่างกันมีผลต่อการเลือกใช้บริการวิชาการต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้น ผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย พฤติกรรมของพนักงาน ได้แก่ ช่องทางการรับสมัคร ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการอบรม เหตุผลในการเข้าร่วมอบรม และแหล่งในการหาข้อมูลอบรมต่างกันมีผลต่อการเลือกใช้บริการวิชาการแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้นจำนวนวันที่เหมาะสมในการอบรม และความถี่ในการเข้าร่วมอบรม ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ (Product) ด้านค่าใช้จ่ายในการอบรม ด้านสถานที่ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านพนักงาน/ วิทยากร ด้านขั้นตอน/ ระยะเวลาในการให้บริการ และด้านลักษณะของสถาบันที่มีผลกับเหตุผลการเลือกใช้บริการวิชาการแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 th_TH
dc.description.sponsorship สำนักคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher สำนักคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.subject การฝึกอบรม th_TH
dc.subject การสัมมนา th_TH
dc.title ปัจจัยและพฤติกรรมที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการประเภทการฝึกอบรมสัมมนาของสำนักคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.title.alternative Factors and behaviors affecting the selection on training services of Computer Center, Prince of Burapha University en
dc.type Research th_TH
dc.author.email thitirat@buu.ac.th th_TH
dc.year 2563 th_TH
dc.description.abstractalternative The study of Factors and Behaviors Affecting the Selection on Training Services of Computer Center of Burapha University aimed to study the important factors affecting the selection on training services of Computer Center of Burapha University, to study employee behavior affecting the selection on training services of Computer Center of Burapha University and to analyze the difference of Factors Affecting the Selection on Training Services of Computer Center of Burapha University. The samples were company employee and government employee in Chonburi province. An instrument applied in data collection was questionnaire which had distributed to 400 samples. The researcher analyzed data by using SPSS and Statistics for data analysis were percentage, mean and standard deviation. Hypothesis testing with t – test and Analysis of variance (ANOVA). The research result found that Personal factor of most respondents were female, age between 30 -39 years, education level of Bachelor’s degree, most work in company, income level of 30,001 – 40,000 baht and working period of 5 – 10 years. When they interested to attend the training, their organization shall responsible for the registration fee with a training budget of 1,500 – 2,000 baht. Personal factors such as sex, age, education level, workplace, income, working period and training budget different effects on several selections of training services at statistical significance of .05 except the person responsible for the expenses. Employee behaviors such as application channel, the right time of training, the reason of attention training and source of training information different effects on several selections of training services at statistical significance of .05 except the right time of training and the frequency of attention training. Marketing mix factors such as Product, training expenses, place, promotion, staff/lecturer, procedure/service period and Characteristics of Institution affect the reasons of several selections of training services at statistical significance of .05 en
dc.keyword สาขาการศึกษา th_TH


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account