dc.contributor.author |
จุฬาลักษณ์ เทียนรุ่งรัศมี |
|
dc.contributor.author |
รัตนา ศรีสวัสดิ์ |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร |
|
dc.date.accessioned |
2022-05-21T14:15:03Z |
|
dc.date.available |
2022-05-21T14:15:03Z |
|
dc.date.issued |
2563 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4356 |
|
dc.description |
ได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยจากงบประมาณกองทุนวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยบูรพา ประจำปี พ.ศ. 2562 |
th_TH |
dc.description.abstract |
การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยด้านพฤติกรรมของผู้เรียน เจตคติต่อสาขาวิชา คุณภาพการจัดการเรียนการสอน และปัจจัยสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนิสิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นิสิตคณะการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร มหาวิทยาลัยบูรพา ชั้นปีที่ 2 และ 3 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 152 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่า F (F-test) วิเคราะห์
ความแปรปรวนทางเดียว (One Way ANOVA) ใช้การทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วยวิธีของ
แอล เอส ดี (LSD) โดยทดสอบความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นำเสนอในรูปแบบของตารางประกอบคำบรรยาย
ผลการวิจัย พบว่า ปัจจัยด้านเจตคติต่อสาขาวิชา มีค่าเฉลี่ยสูงสุด เท่ากับ 4.25 รองลงมา
ได้แก่ ปัจจัยสนับสนุนการจัดการเรียนการสอน มีค่าเฉลี่ย 4.24 ลำดับต่อมา คือ ปัจจัยด้านคุณภาพ
การจัดการเรียนการสอน มีค่าเฉลี่ย 4.03 และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ พฤติกรรมของนิสิต
มีค่าเฉลี่ย 3.74 ตามลำดับ
ผลการเปรียบเทียบปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนิสิตรายด้าน พบว่า
ปัจจัยด้านที่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ คือ ด้านพฤติกรรมของนิสิต และปัจจัยด้าน
สนับสนุนการจัดการเรียน ส่วนปัจจัยด้านที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนิสิตไม่แตกต่างกัน
คือ ด้านเจตคติต่อสาขาวิชาและด้านคุณภาพการจัดการเรียนการสอน และเมื่อทำการเปรียบเทียบ
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนิสิตที่มีผลการเรียนไม่มีเกรด F นิสิตที่มีเกรด F 1-2
วิชา และนิสิตที่มีเกรด F มากกว่า 2 วิชาขึ้นไป พบว่า ปัจจัยด้านเจตคติต่อสาขาวิชา และด้านปัจจัย
สนับสนุนการจัดการเรียนการสอนมีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนิสิตทุกกลุ่ม |
th_TH |
dc.description.sponsorship |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
th_TH |
dc.language.iso |
th |
th_TH |
dc.publisher |
คณะการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร มหาวิทยาลัยบูรพา |
th_TH |
dc.subject |
พฤติกรรมการเรียน |
th_TH |
dc.subject |
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน |
th_TH |
dc.subject |
เจตคติ |
th_TH |
dc.title |
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนิสิต คณะการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร มหาวิทยาลัยบูรพา |
th_TH |
dc.title.alternative |
Factors Influencing Learning Achievement of Faculty of Abhaibhubejhr Thai Traditional Medicine Students, Burapha University |
en |
dc.type |
Research |
th_TH |
dc.author.email |
chulalak@buu.ac.th |
th_TH |
dc.author.email |
nusiri@buu.ac.th |
th_TH |
dc.year |
2563 |
th_TH |
dc.description.abstractalternative |
The purposes of this research were to study the learner behavior, the attitude
towards disciplines, the quality of teaching and learning and the factors supporting
teaching and learning management influencing student’s learning achievement. The
samples were 152 students of the 2nd and 3rd year students in academic year 2020,
the Faculty of Abhaibhubejhr Thai Traditional Medicines, Burapha University. The
tools used to collect the data was questionnaire. The statistics used to analyze the
data were mean, standard deviation, F-test, one way ANOVA, using the Least-
Significant Different (LSD) to compare the pair difference of the variance based on
statistical significance .05, using the tables with the descriptive approach to present
the research.
The research results were found that the attitude towards disciplines was at
the highest level with an average 4.25, the factors supporting teaching and learning
management with an average 4.24, the quality of teaching and learning with an
average 4.03 and the learner behavior was at the lowest level with an average 3.74
respectively.
The comparison results of the factors influencing student’s learning
achievement were found that the learner behavior and the factors supporting
teaching and learning management were significantly different but the attitude
towards disciplines and the quality of teaching and learning were not different. The
comparison results of the factors influencing the 3 groups of the student’s learning
achievement : 1) pass all subjects 2) fail 1-2 subject and 3) fail more than 2 subjects
were found that the attitude towards disciplines and the factors supporting teaching
and learning management influenced the learning achievement of all groups of the
students. |
en |
dc.keyword |
สาขาการศึกษา |
th_TH |