DSpace Repository

การพัฒนาหลักสูตรการอบรมภาษาไทยระยะสั้นสำหรับนักศึกษาชาวจีนของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

Show simple item record

dc.contributor.author เชษฐ์ ศิริสวัสดิ์
dc.contributor.author ประชา อินัง
dc.contributor.author โสภี ชาญเชิงยุทธชัย
dc.contributor.author ศศิชญา แก่นสาร
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2021-06-23T03:37:40Z
dc.date.available 2021-06-23T03:37:40Z
dc.date.issued 2563
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4239
dc.description.abstract การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาหลักสูตรการอบรมภาษาไทยระยะสั้นสำหรับนักศึกษาชาวจีน 2) เพื่อทดลองใช้และประเมินหลักสูตรการอบรมภาษาไทยระยะสั้นสำหรับนักศึกษาชาวจีน ประชากรสำหรับการศึกษาครั้งนี้เป็นนักศึกษาชาวจีนของคณะอาชีวศึกษาและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยชนชาติยูนนาน ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน จำนวน 50 คน ผลการศึกษา 1. ได้หลักสูตรอบรมภาษาไทยระยะสั้นสาหรับนักศึกษาชาวจีน ของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัย บูรพา มีองค์ประกอบคือ หลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ของหลักสูตร เนื้อหาสาระของหลักสูตร วิธีดำเนิน การอบรม และการประเมินผล มีความสอดคล้องกับบริบทของนักศึกษาชาวจีนที่มีพื้นฐานการใช้ภาษาไทยเบื้องต้นโดยหลักสูตรที่พัฒนาขึ้นนั้นมีความเหมาะสมตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.51, SD = 0.34) 2. หลังจากนำสูตรอบรมภาษาไทยระยะสั้นสำหรับนักศึกษาชาวจีนของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ไปทดลองใช้ พบว่า นักศึกษาชาวจีนมีเวลาในการอบรมตามหลักสูตรเฉลี่ยร้อยละ 90 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยและความสามารถการใช้ภาษาไทย สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 60 และมีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนการสอนในหลักสูตรสูงกว่าเกณฑ์ 3.50 อยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.30, SD = 0.16) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งผ่านเกณฑ์ในการประเมินหลักสูตรทุกประการ th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.subject ภาษาไทย -- หลักสูตร th_TH
dc.subject ภาษาไทย -- การศึกษาและการสอน (อุดมศึกษา) th_TH
dc.subject สาขาการศึกษา th_TH
dc.title การพัฒนาหลักสูตรการอบรมภาษาไทยระยะสั้นสำหรับนักศึกษาชาวจีนของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.title.alternative The development of short course training in Thai language for Chinese students, faculty of education, Burapha University en
dc.type Article th_TH
dc.issue 2 th_TH
dc.volume 15 th_TH
dc.year 2563 th_TH
dc.description.abstractalternative This research aimed to 1) to develop short-term Thai language training for Chinese students, 2) to implement and evaluate short-term Thai language courses for Chinese students. The population were selected from 50 students the School of Vocational and Technical Education, Yunnan Minzu University (YMU), P.R. China. Results of the study are as follows: 1. The shot course training in Thai language for Chinese students’ element was rationale, course objectives, course content, procedures and evaluation that consistent with the context of Chinese students with basic Thai. This course appropriateness of expert opinion was highest level ( = 4.51, SD = 0.34) 2. After to use the shot course training in Thai language for Chinese students in the faculty of education, Burapha University found that the Chinese students had the time to train in 90 percent. Chinese students had opinions on teaching and learning pass over criteria 3.50 at the .01 level of significance ( = 4.30, SD = 0.16) en
dc.journal วารสารการศึกษาและการพัฒนาสังคม th_TH
dc.page 92-97. th_TH


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account