dc.contributor.author |
รวิพัชร์ นิลพัฒน์ |
|
dc.contributor.author |
ดุสิต ขาวเหลือง |
|
dc.contributor.author |
สิราวรรณ จรัสรวีวัฒน์ |
|
dc.contributor.author |
มานพ แจ่มกระจ่าง |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2021-06-22T07:47:27Z |
|
dc.date.available |
2021-06-22T07:47:27Z |
|
dc.date.issued |
2563 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4228 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การดูแลรักษาบ้าน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ E1/ E2 เท่ากับ 80/ 80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องการดูแลรักษาบ้าน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องการดูแลรักษาบ้านของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) ชุดการสอน 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอุทัย จำนวน 40 คน ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การดูแลรักษาบ้าน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/ E2 เท่ากับ 81.94/ 80 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การดูแลรักษาบ้านของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.17 (ค่าเฉลี่ย = 4.17, SD = 0.91) |
th_TH |
dc.language.iso |
th |
th_TH |
dc.publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
th_TH |
dc.subject |
การจัดการบ้าน -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศีกษา) |
th_TH |
dc.subject |
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศีกษา) |
th_TH |
dc.subject |
การสอนด้วยสื่อ |
th_TH |
dc.subject |
สาขาการศึกษา |
th_TH |
dc.title |
ผลการใช้ชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การดูแลรักษาบ้าน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 |
th_TH |
dc.title.alternative |
Effects of occupations and technology instructional package on units of use materials and equipments suitable to the home care of mathayomsuksa 1 students |
en |
dc.type |
Article |
th_TH |
dc.issue |
2 |
th_TH |
dc.volume |
15 |
th_TH |
dc.year |
2563 |
th_TH |
dc.description.abstractalternative |
The purposes of this research were 1) to find the efficiency of the occupations and
technology instructional package on “unit of use materials and equipments suitable to the home
care” of Mathayomsuksa one students acconding to the standand criterion of 80/80, 2) to compare
learning achievement of the occupations and technology instructional package on “unit of use
materials and equipments suitable to the home care” of Mathayomsuksa one students pretest and
posttest, and 3) to study the students’ satisfaction toward to the occupations and technology
instructional package on “unit of use materials and equipments suitable to the home care” of
Mathayomsuksa one students. The instruments in the study comprised of 1) instructional package,
2) Learning plan, 3) occupations and technology learning achievement test, and 4) satisfaction
questionnaire. The sample group in this study were 40 Mathayomsuksa one students at Uthai School,
they were selected by cluster random sampling. The statistics that used for data analysis were
percentage, mean, standard deviation and dependent t-test |
en |
dc.journal |
วารสารการศึกษาและการพัฒนาสังคม |
th_TH |
dc.page |
279-290. |
th_TH |