dc.contributor.author |
สุนิสา ทรัพย์สูงเนิน |
|
dc.contributor.author |
ดุสิต ขาวเหลือง |
|
dc.contributor.author |
สิราวรรณ จรัสรวีวัฒน์ |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2021-06-22T02:39:54Z |
|
dc.date.available |
2021-06-22T02:39:54Z |
|
dc.date.issued |
2563 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4217 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ในรายวิชา หลักการบัญชีเบื้องต้น 1 ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 1 สาขาการบัญชี ที่เรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD 2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักศึกษาที่เรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 สาขาการบัญชี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมินพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม 4) แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ทดสอบค่า t-test แบบ dependent Sample ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 1 สาขาการบัญชี มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) พฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักศึกษาที่เรียนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD อยู่ในระดับดี และ 3) ความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD อยู่ในระดับมาก |
th_TH |
dc.language.iso |
th |
th_TH |
dc.publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
th_TH |
dc.subject |
การทำงานกลุ่มในการศึกษา |
th_TH |
dc.subject |
การบัญชี -- การศึกษาและการสอน (อุดมศึกษา) |
th_TH |
dc.subject |
การบัญชี -- กิจกรรมการเรียนการสอน |
th_TH |
dc.subject |
สาขาการศึกษา |
th_TH |
dc.title |
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 1 สาขาการบัญชี |
th_TH |
dc.title.alternative |
The results of learning through collaborative STAD technique of first year high vocational certificate accounting program students |
en |
dc.type |
Article |
th_TH |
dc.issue |
2 |
th_TH |
dc.volume |
2 |
th_TH |
dc.year |
2563 |
th_TH |
dc.description.abstractalternative |
The purposes of this research were; 1) to compare learning achievement between
pretest and posttest scores in Preliminary (Basic) Accounting Principle 1 course of first-year
high vocational certificate students in accounting program who were studied using the
collaborative learning model STAD technique. 2) To study the group working behaviors of
students, and 3) to study student’s satisfaction toward learning activities by using the
collaborative learning STAD technique. The samples consisted of 35 students who were
selected for cluster random sampling. The research instruments were; 1) 4 lesson plans with
collaborative learning STAD technique, learning achievement test, 2) group working behavior,
and 3) satisfaction questionnaire. The statistics used for data analysis were means, standard
deviation, and t-test dependent. The results of learning through collaborative learning STAD
technique of first-year high vocational certificate students in accounting program were as
follows: 1) The posttest score of learning achievement was significantly higher than the pretest
score at the .05 level. 2) The group working behaviors of students were rated at the good
level, and 3) The level of students’ satisfaction toward learning activities by using the
collaborative learning STAD technique was rated at the high level. |
en |
dc.journal |
e-Journal of Education Studies, Burapha University |
th_TH |
dc.page |
44-59. |
th_TH |