dc.contributor.author |
จีรทัช ใจจริง |
|
dc.contributor.author |
ธนิต โตอดิเทพย์ |
|
dc.contributor.author |
ภารดี อนันต์นาวี |
|
dc.contributor.author |
เจริญวิชญ์ สมพงษ์ธรรม |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2021-06-20T14:26:05Z |
|
dc.date.available |
2021-06-20T14:26:05Z |
|
dc.date.issued |
2563 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4204 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความสุขในการเรียนของนิสิตชั้นปีที่ 1
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย
ได้แก่ นิสิตชั้นปีที่ 1 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จำนวน
290 คน โดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น
ผลการวิจัยพบว่า
1. ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านครอบครัว ปัจจัยด้านการเรียนการสอน
ปัจจัยส่วนตัว กับความสุขในการเรียนของนิสิตชั้นปีที่ 1 มีความสัมพันธ์กันทางบวก
โดยปัจจัยด้านครอบครัวอยู่ในระดับปานกลาง และปัจจัยด้านการเรียนการสอน และ
ปัจจัยส่วนตัวอยู่ในระดับค่อนข้างสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. ปัจจัยด้านครอบครัว ปัจจัยด้านการเรียนการสอน ปัจจัยส่วนตัว ส่งผล
ต่อความสุขในการเรียนของนิสิตชั้นปีที่ 1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ปัจจัยที่มีอำนาจพยากรณ์ความสุขในการเรียนของนิสิตชั้นปีที่ 1
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ที่ดีที่สุด คือ ความรู้สึกที่ดี
ต่อตนเอง บรรยากาศในการเรียนการสอน การเห็นคุณค่าการเรียนรู้ ความน่าสนใจ
ของบทเรียน การเห็นคุณค่าในตนเอง การส่งเสริมความสามารถของนิสิต และ
ความเหมาะสมของสื่อที่ใช้ในการเรียนการสอน ตัวแปรทั้ง 7 ตัวแปรรวมกันสามารถ
พยากรณ์ความสุขในการเรียนของนิสิตได้ร้อยละ 69.90 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01 |
th_TH |
dc.language.iso |
th |
th_TH |
dc.publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
th_TH |
dc.subject |
ความสุข |
th_TH |
dc.subject |
การเรียน |
th_TH |
dc.subject |
นักศึกษาใหม่ |
th_TH |
dc.subject |
การศึกษาขั้นอุดมศึกษา |
th_TH |
dc.subject |
สาขาการศึกษา |
th_TH |
dc.title |
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสุขในการเรียนของนิสิตชั้นปีที่ 1 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
th_TH |
dc.title.alternative |
Factors affecting among happiness in learning of the freshman students in the faculty of humanities and social sciences, Burapha University |
en |
dc.type |
Article |
th_TH |
dc.issue |
1 |
th_TH |
dc.volume |
28 |
th_TH |
dc.year |
2563 |
th_TH |
dc.description.abstractalternative |
This research aimed to study the factors affecting happiness in
learning of freshmen of Faculty of Humanities and Social Sciences,
Burapha University. 290 freshmen were the samples of Faculty of
Humanities and Social Sciences, Burapha University selected by
Stratified Random Sampling.
The findings were as follows.
1. Factors of family, instruction, and personal matter were
positively correlated with freshmen’s. happiness in learning. The factor
of family was correlated with happiness in learning at a moderate level
while the factors of instruction and personal matter were correlated
with happiness in learning at a high level and at statistical significance
of .01.
2. The factors of family, instruction, and personal matter affected
the freshmen’s happiness in learning at statistical significance of .01.
3. The variables having prediction power on happiness in learning
of the freshmen were positive thought toward oneself, instruction
atmosphere, awareness of learning, lesson content, self-esteem, student’s
competency promotion, and appropriateness of instruction materials.
These seven variables were altogether able to predict the happiness
in learning of the freshmen by 69.90% at statistical significance of .01 |
en |
dc.journal |
วารสารวิชาการมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
th_TH |
dc.page |
29-47. |
th_TH |