dc.contributor.author |
จิรพรรณ พูลเอี่ยม |
|
dc.contributor.author |
ชมพูนุท ศรีจันทร์นิล |
|
dc.contributor.author |
ดลดาว วงศ์ธีระธรณ์ |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2021-06-15T08:32:06Z |
|
dc.date.available |
2021-06-15T08:32:06Z |
|
dc.date.issued |
2563 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4161 |
|
dc.description.abstract |
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสบการณ์ความรู้สึกแปลกแยก ในมหาวิทยาลัยของนิสิตปริญญาตรีและผลกระทบของความรู้สึกที่เกิดขึ้น โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปรากฏการณ์วิทยาแบบบรรยาย ข้อมูลวิจัยได้มาจากการสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้างกับนิสิตปริญญาตรีที่กำลังประสบกับความรู้สึกแปลกแยก จำนวน 3 คน และวิเคราะห์ข้อมูลวิจัยตามขั้นตอนการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปรากฏการณ์วิทยาแบบบรรยาย ผลการวิจัยพบโครงสร้างทั่วไปของประสบการณ์ความรู้สึกแปลกแยกในมหาวิทยาลัยของนิสิตปริญญาตรีที่ประกอบด้วย
5 องค์ประกอบสำคัญ ได้แก่ 1) ความแตกต่างจากบุคคลอื่นในมหาวิทยาลัย 2) ความไม่พึงพอใจบุคคลในสังคมมหาวิทยาลัย 3) ความไม่เชื่อใจบุคคลในสังคมมหาวิทยาลัย 4) ความรู้สึกไม่เป็นส่วนหนึ่งของสังคมมหาวิทยาลัย และ 5) การขาดที่พึ่ง อีกทั้งองค์ประกอบเหล่านี้ ยังสะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบทางจิตใจที่เกิดขึ้นกับนิสิตที่มีความรู้สึกแปลกแยก และทำให้ผู้วิจัยในฐานะนักจิตวิทยาการปรึกษาได้เข้าใจ และตระหนักถึงแนวทางการช่วยเหลือทางด้านจิตใจกับนิสิตเหล่านี้ |
th_TH |
dc.language.iso |
th |
th_TH |
dc.publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
th_TH |
dc.subject |
นักศึกษา -- จิตวิทยา |
th_TH |
dc.subject |
ทักษะทางสังคมในวัยรุ่น |
th_TH |
dc.subject |
ปฏิสัมพันธ์ทางสังคม |
th_TH |
dc.subject |
สาขาการศึกษา |
th_TH |
dc.title |
ความรู้สึกแปลกแยกในมหาวิทยาลัยของนิสิตปริญญาตรี : การศึกษาเชิงปรากฏการณ์วิทยาแบบบรรยาย |
th_TH |
dc.title.alternative |
Undergraduate students' alienation: A descriptive phenomenological study |
en |
dc.type |
Article |
th_TH |
dc.issue |
2 |
th_TH |
dc.volume |
31 |
th_TH |
dc.year |
2563 |
th_TH |
dc.description.abstractalternative |
This research aimed to investigate undergraduate students’ alienation and its effects,
using Giorgi’s descriptive phenomenological method. Data were gathered through semi-structured
interviews with 3 alienated undergraduate students, and analyzed according to the descriptive
phenomenological method. Five invariant constituents of the experiences were identified: 1) being
different from others, 2) dissatisfaction of others, 3) distrust of others, 4) feeling socially isolated at university and 5) lack of support. These constituents showed alienated undergraduate students’ psychological effects and helped the researcher as a counselor gain a better understanding, as well as identify potential ways to psychologically support this group of people. |
en |
dc.journal |
วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
th_TH |
dc.page |
162-173. |
th_TH |