DSpace Repository

ความรู้สึกแปลกแยกในมหาวิทยาลัยของนิสิตปริญญาตรี : การศึกษาเชิงปรากฏการณ์วิทยาแบบบรรยาย

Show simple item record

dc.contributor.author จิรพรรณ พูลเอี่ยม
dc.contributor.author ชมพูนุท ศรีจันทร์นิล
dc.contributor.author ดลดาว วงศ์ธีระธรณ์
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2021-06-15T08:32:06Z
dc.date.available 2021-06-15T08:32:06Z
dc.date.issued 2563
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4161
dc.description.abstract งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสบการณ์ความรู้สึกแปลกแยก ในมหาวิทยาลัยของนิสิตปริญญาตรีและผลกระทบของความรู้สึกที่เกิดขึ้น โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปรากฏการณ์วิทยาแบบบรรยาย ข้อมูลวิจัยได้มาจากการสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้างกับนิสิตปริญญาตรีที่กำลังประสบกับความรู้สึกแปลกแยก จำนวน 3 คน และวิเคราะห์ข้อมูลวิจัยตามขั้นตอนการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปรากฏการณ์วิทยาแบบบรรยาย ผลการวิจัยพบโครงสร้างทั่วไปของประสบการณ์ความรู้สึกแปลกแยกในมหาวิทยาลัยของนิสิตปริญญาตรีที่ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบสำคัญ ได้แก่ 1) ความแตกต่างจากบุคคลอื่นในมหาวิทยาลัย 2) ความไม่พึงพอใจบุคคลในสังคมมหาวิทยาลัย 3) ความไม่เชื่อใจบุคคลในสังคมมหาวิทยาลัย 4) ความรู้สึกไม่เป็นส่วนหนึ่งของสังคมมหาวิทยาลัย และ 5) การขาดที่พึ่ง อีกทั้งองค์ประกอบเหล่านี้ ยังสะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบทางจิตใจที่เกิดขึ้นกับนิสิตที่มีความรู้สึกแปลกแยก และทำให้ผู้วิจัยในฐานะนักจิตวิทยาการปรึกษาได้เข้าใจ และตระหนักถึงแนวทางการช่วยเหลือทางด้านจิตใจกับนิสิตเหล่านี้ th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.subject นักศึกษา -- จิตวิทยา th_TH
dc.subject ทักษะทางสังคมในวัยรุ่น th_TH
dc.subject ปฏิสัมพันธ์ทางสังคม th_TH
dc.subject สาขาการศึกษา th_TH
dc.title ความรู้สึกแปลกแยกในมหาวิทยาลัยของนิสิตปริญญาตรี : การศึกษาเชิงปรากฏการณ์วิทยาแบบบรรยาย th_TH
dc.title.alternative Undergraduate students' alienation: A descriptive phenomenological study en
dc.type Article th_TH
dc.issue 2 th_TH
dc.volume 31 th_TH
dc.year 2563 th_TH
dc.description.abstractalternative This research aimed to investigate undergraduate students’ alienation and its effects, using Giorgi’s descriptive phenomenological method. Data were gathered through semi-structured interviews with 3 alienated undergraduate students, and analyzed according to the descriptive phenomenological method. Five invariant constituents of the experiences were identified: 1) being different from others, 2) dissatisfaction of others, 3) distrust of others, 4) feeling socially isolated at university and 5) lack of support. These constituents showed alienated undergraduate students’ psychological effects and helped the researcher as a counselor gain a better understanding, as well as identify potential ways to psychologically support this group of people. en
dc.journal วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.page 162-173. th_TH


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account