DSpace Repository

การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างคะแนนสอบประเมินความรู้ด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์พื้นฐาน และคะแนนสอบเพื่อรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมขั้นตอนที่หนึ่งในนิสิตแพทย์มหาวิทยาลัยบูรพา

Show simple item record

dc.contributor.author ปริชญา งามเชิดตระกูล
dc.contributor.author ทวีลาภ ตั๊นสวัสดิ์
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะแพทยศาสตร์
dc.date.accessioned 2021-06-14T07:46:41Z
dc.date.available 2021-06-14T07:46:41Z
dc.date.issued 2563
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4141
dc.description.abstract วัตถุประสงค์ ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างคะแนนสอบประเมินความรู้ด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์พื้นฐาน และคะแนนสอบเพื่อรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ขั้นตอนที่หนึ่งในนิสิตแพทย์มหาวิทยาลัยบูรพา รูปแบบการวิจัย Retrospective, Cross-sectional study วิธีการ ศึกษาข้อมูลย้อนหลังผลคะแนนสอบประเมินความรู้ด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์พื้นฐาน Comprehensive basic medical science examination (CE) และผลคะแนนสอบ เพื่อรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ขั้นตอนที่หนึ่ง National license step 1 examination (NL1) ของนิสิตแพทย์ชั้นปีที่ 3 คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ประจำปีการศึกษา 2558 และ 2559 จำนวน 2 ปีการศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลผลคะแนนสอบ และความสัมพันธ์ของคะแนนสอบโดย Spearman’s rank correlation coefficient ผลการศึกษา การศึกษาคะแนน CE และ NL1 จากนิสิตแพทย์ในปีการศึกษา 2558 จำนวน 48 คน และปีการศึกษา 2559 จำนวน 46 คน นิสิตทั้งสองปีการศึกษามีข้อมูลพื้นฐานได้แก่ สัดส่วนของเพศ เกรดเฉลี่ยสะสมและสัดส่วนของนิสิตที่ได้รับทุนช่วยเหลือการศึกษาแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ (p-value > 0.05) พบว่า ความสัมพันธ์ระหว่างคะแนนสอบ CE และ NL1 เป็นไปในทางเดียวกันในระดับสูง ทั้งในปีการศึกษา 2558 (r = 0.866, p < 0.001) และปีการศึกษา 2559 (r = 0.735, p < 0.001) และการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาความสัมพันธ์ของคะแนนสอบ CE กับ NL1 ด้วย partial correlation เมื่อควบคุมตัวแปร เกรดเฉลี่ยสะสม เพศ การรับทุนการศึกษา ยังพบว่าความสัมพันธ์ระหว่าง CE และ NL1 เป็นไปในทางเดียวกัน โดยนิสิตรายที่มีเกรดเฉลี่ยสะสมมากมีค่าคะแนนสอบทั้ง CE และ NL1 สูงกว่ากลุ่มที่มีเกรดเฉลี่ยสะสมต่ำกว่า สรุป ความสัมพันธ์ระหว่างคะแนนสอบประเมินความรู้ด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์พื้นฐาน และคะแนนสอบเพื่อรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ขั้นตอนที่หนึ่ง ในนิสิตแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา เป็นไปในทางเดียวกันในระดับสูงทั้งในปีการศึกษา 2558 และ 2559 นิสิตแพทย์สามารถใช้การสอบประเมินความรู้ ด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์พื้นฐาน ในการประเมินความสามารถของตัวเองเพื่อความสำเร็จในการเรียนรู้และใช้คาดการณ์ผลการสอบ NL1 ได้ th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.subject การวัดผลทางการศึกษา th_TH
dc.subject ข้อสอบประมวลวิชา th_TH
dc.subject วิทยาศาสตร์การแพทย์ th_TH
dc.subject สาขาการศึกษา th_TH
dc.title การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างคะแนนสอบประเมินความรู้ด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์พื้นฐาน และคะแนนสอบเพื่อรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมขั้นตอนที่หนึ่งในนิสิตแพทย์มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.title.alternative Correlations between Burapha University medical student’s comprehensive examination scores with their successive national license step 1 examination scores en
dc.type Article th_TH
dc.issue 2 th_TH
dc.volume 7 th_TH
dc.year 2563 th_TH
dc.description.abstractalternative Objective: To study the correlations between exam scores of Burapha University medical students (i.e., their Comprehensive basic medical science exam) with their subsequent scores for the National License step 1 examinations. Study design: A retrospective, cross-sectional study was implemented. Methods: Scores for both the Comprehensive basic medical science Examinations (CE) and the National License step 1 Examinations (NL1) were collected across 2 academic years (2015 and 2016) from the Faculty of Medicine at Burapha University, and the Center for Medical Competency Assessment and Accreditation. The data from these 2 exams were analyzed with the Spearman’s rank correlation coefficient as well as with partial correlation. Results: 48 scores from the 2015 CE and NL1 Examinations, and 46 CE and NL1 scores from 2016 were entered into this study. The correlation coefficient between CE scores and NL1 scores were 0.866 (p < 0.001) in the 2015 group, and 0.735 (p < 0.001) in the 2016 group. We have also found correlations between CE scores and the NL1 scores when controlling such variables as cumulative GPA, sex and instances of scholarship using partial correlation analysis. The students with a higher cumulative GPA had higher CE and NL1 scores than those with a lower cumulative GPA. Conclusions: There were high correlations between the Comprehensive Examination scores and the National License step 1 Examination scores of Burapha University medical students across both 2015 and 2016 academic year groups. Score results from the Comprehensive Examination can be used to assess academic achievement and predict the National License step 1 test results. en
dc.journal บูรพาเวชสาร th_TH
dc.page 1-13. th_TH


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account