dc.contributor.author |
ศิริรัตน์ ทะนุก |
|
dc.contributor.author |
ตฤณ กิตติการอำพล |
|
dc.contributor.author |
ปริญญา ทองสอน |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2021-06-14T03:28:18Z |
|
dc.date.available |
2021-06-14T03:28:18Z |
|
dc.date.issued |
2563 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4132 |
|
dc.description.abstract |
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง การสร้างหนังสือสามมิติ โดยใช้การเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน 2) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ต่อการเรียนศิลปะโดยใช้การเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง การสร้างหนังสือสามมิติ กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสารสาสน์วิเทศบูรพา ปีการศึกษา 2563 จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน แบบวัดความคิดสร้างสรรค์ และแบบวัดเจตคติต่อวิชาศิลปะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า 1) ความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่องการสร้างหนังสือสามมิติ โดยใช้การเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน อยู่ในระดับดีมาก 2) เจตคติของนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 1 ต่อการเรียนศิลปะโดยใช้การเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง การสร้างหนังสือสามมิติ อยู่ในระดับมาก |
th_TH |
dc.language.iso |
th |
th_TH |
dc.publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
th_TH |
dc.subject |
การเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน |
th_TH |
dc.subject |
ความคิดสร้างสรรค์ |
th_TH |
dc.subject |
ศิลปะ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) |
th_TH |
dc.subject |
หนังสือสามมิติ |
th_TH |
dc.subject |
สาขาการศึกษา |
th_TH |
dc.title |
การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง การสร้างหนังสือสามมิติโดยใช้การเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน |
th_TH |
dc.title.alternative |
The development of creative thinking through project based learning on pop up books creation in arts learning area for grade 7 students |
en |
dc.type |
Article |
th_TH |
dc.issue |
4 |
th_TH |
dc.volume |
2 |
th_TH |
dc.year |
2563 |
th_TH |
dc.description.abstractalternative |
This research aimed to study creative thinking of grade 7 students using project-based learning on the creation of pop-up book, Arts learning Area and to study attitudes towards arts learning of grade 7 students at Sarasas Witaed Burapha School, academic year of 2019. The twenty-eight students were selected by cluster random sampling method. The research instruments were the lesson plans based on project-based learning, the creative thinking test and the attitudes towards arts test. The statistics used for data analysis comprised of mean and standard deviation. The findings were showed as follows: 1) the result of creative thinking development of grade 7 students based on project-based learning regarding creation of pop-up book, Arts Learning Area was at goodness level; 2) the overall result of Grade 7 students’ attitudes towards arts learning were at high level. |
en |
dc.journal |
e-Journal of Education Studies, Burapha University |
th_TH |
dc.page |
41-52. |
th_TH |