DSpace Repository

การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง การสร้างหนังสือสามมิติโดยใช้การเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน

Show simple item record

dc.contributor.author ศิริรัตน์ ทะนุก
dc.contributor.author ตฤณ กิตติการอำพล
dc.contributor.author ปริญญา ทองสอน
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2021-06-14T03:28:18Z
dc.date.available 2021-06-14T03:28:18Z
dc.date.issued 2563
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4132
dc.description.abstract การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง การสร้างหนังสือสามมิติ โดยใช้การเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน 2) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ต่อการเรียนศิลปะโดยใช้การเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง การสร้างหนังสือสามมิติ กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสารสาสน์วิเทศบูรพา ปีการศึกษา 2563 จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน แบบวัดความคิดสร้างสรรค์ และแบบวัดเจตคติต่อวิชาศิลปะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า 1) ความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่องการสร้างหนังสือสามมิติ โดยใช้การเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน อยู่ในระดับดีมาก 2) เจตคติของนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 1 ต่อการเรียนศิลปะโดยใช้การเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง การสร้างหนังสือสามมิติ อยู่ในระดับมาก th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.subject การเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน th_TH
dc.subject ความคิดสร้างสรรค์ th_TH
dc.subject ศิลปะ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) th_TH
dc.subject หนังสือสามมิติ th_TH
dc.subject สาขาการศึกษา th_TH
dc.title การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง การสร้างหนังสือสามมิติโดยใช้การเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน th_TH
dc.title.alternative The development of creative thinking through project based learning on pop up books creation in arts learning area for grade 7 students en
dc.type Article th_TH
dc.issue 4 th_TH
dc.volume 2 th_TH
dc.year 2563 th_TH
dc.description.abstractalternative This research aimed to study creative thinking of grade 7 students using project-based learning on the creation of pop-up book, Arts learning Area and to study attitudes towards arts learning of grade 7 students at Sarasas Witaed Burapha School, academic year of 2019. The twenty-eight students were selected by cluster random sampling method. The research instruments were the lesson plans based on project-based learning, the creative thinking test and the attitudes towards arts test. The statistics used for data analysis comprised of mean and standard deviation. The findings were showed as follows: 1) the result of creative thinking development of grade 7 students based on project-based learning regarding creation of pop-up book, Arts Learning Area was at goodness level; 2) the overall result of Grade 7 students’ attitudes towards arts learning were at high level. en
dc.journal e-Journal of Education Studies, Burapha University th_TH
dc.page 41-52. th_TH


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account