dc.contributor.author |
ฐิพากาญษ์ โยธารักษ์ |
|
dc.contributor.author |
ภูเบศ เลื่อมใส |
|
dc.contributor.author |
สุขมิตร กอมณี |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2021-06-14T02:12:11Z |
|
dc.date.available |
2021-06-14T02:12:11Z |
|
dc.date.issued |
2563 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4124 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เรื่อง ผังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 90/90 และ 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนผ่านสื่อสังคมออนไลน์เพื่อการเรียนรู้ เรื่องผังงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านชุมนุมปรกฟ้า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 จำนวน 40 คน ได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม ดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอน 8 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) บทเรียนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เรื่อง ผังงาน 2) แบบทดสอบท้ายบทเรียน 3) แบบทดสอบหลังเรียนบทเรียนออนไลน์ 4) แบบวัดความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีบทเรียนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เรื่อง ผังงาน ผลการวิจัย พบว่า 1) บทเรียนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เรื่อง ผังงาน สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 95.33/90.00 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 90/90 และ 2) ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เรื่อง ผังงาน พบว่า มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.14, SD = 0.54) |
th_TH |
dc.language.iso |
th |
th_TH |
dc.publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
th_TH |
dc.subject |
สื่อการสอน |
th_TH |
dc.subject |
แบบเรียนสำเร็จรูป |
th_TH |
dc.subject |
สื่อสังคมออนไลน์ |
th_TH |
dc.subject |
ผังงาน |
th_TH |
dc.subject |
สาขาการศึกษา |
th_TH |
dc.title |
การพัฒนาบทเรียนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เรื่องผังงานสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 |
th_TH |
dc.title.alternative |
A development online social media lesson on flowchart for Mathayomsuksa 2 students |
en |
dc.type |
Article |
th_TH |
dc.issue |
3 |
th_TH |
dc.volume |
2 |
th_TH |
dc.year |
2563 |
th_TH |
dc.description.abstractalternative |
The purposes of this research were; 1) Develop the lessons via social media on the
flowchart for Mathayomsuksa 2 students to be effective to the 90/ 90 standard. 2) To study
satisfaction of students with online social media lesson on flowchart. The samples were
40 students in Mathayomsuksa 2 for academic year 2019 at Banchumnumprokfa School
Chonburi primary education service area office 2 derived through cluster random sampling by
take the time 8 hours. The statistics used for data analysis were percentage, mean and
standard deviation. The instruments in this research were; 1) An online social media lesson on
flowchart 2) The quiz at the end of the lesson 3) The post-test online lesson 4) The test of
satisfaction of learners who have lessons via social media about flowcharts. The research
results found that: 1) lessons through social media about the flowchart for Mathayomsuksa 2
students with efficiency 95.33/ 90.00, which is based on specified criteria. The standard 90/ 90
and 2) the result of the evaluation of the students' satisfaction with the lesson via social media
on the flowchart found that the overall satisfaction is at a high level (x̅ = 4.14, SD = 0.54) |
en |
dc.journal |
e-Journal of Education Studies, Burapha University |
th_TH |
dc.page |
1-16. |
th_TH |