DSpace Repository

การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิภาพของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

Show simple item record

dc.contributor.author สุชาดา สุขบำรุงศิลป์
dc.contributor.author ภารดี อนันต์นาวี
dc.contributor.author สถาพร พฤฑฒิกุล
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2021-06-08T05:54:23Z
dc.date.available 2021-06-08T05:54:23Z
dc.date.issued 2563
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4114
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและตรวจสอบรูปแบบการบริหารจัดการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิภาพของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีวิธีดำเนินการวิจัย 3 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดกรอบแนวคิดในการวิจัย 2) การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิภาพของโรงเรียนมัธยมศึกษา โดยใช้เทคนิคเดลฟาย สอบถามความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญที่เจาะจงเลือก (purposive sampling) จำนวน 17 คน 3) ตรวจสอบรูปแบบการบริหารจัดการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิภาพของโรงเรียนมัธยมศึกษา ด้วยการสนทนากลุ่ม (Focus group) จากผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 8 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่ามัธยฐาน (Mdn.) และค่าพิสัยระหว่างควอร์ไทล์ (I.R.) ผลการวิจัย พบว่า 1. รูปแบบการบริหารจัดการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิภาพของโรงเรียนมัธยมศึกษา มี 5 องค์ประกอบได้แก่ 1) การวางแผน 2) การจัดการองค์การ 3) การนำ 4) การควบคุม 5) การปรับปรุง และจากองค์ประกอบ จะมีรายละเอียด รวมทั้งสิ้น 132 ประเด็น 2. การตรวจสอบรูปแบบ พบว่า รูปแบบที่สร้างขึ้นมีความเหมาะสมและเป็นไปได้ในการปฏิบัติ ทั้ง 5 องค์ประกอบ th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.subject ประกันคุณภาพการศึกษา th_TH
dc.subject โรงเรียนมัธยมศึกษา -- การบริหาร th_TH
dc.subject สาขาการศึกษา th_TH
dc.title การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิภาพของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน th_TH
dc.title.alternative The development efficiency model of internal quality assurance management in the secondary school under the Office of Basic Education Commission en
dc.type Article th_TH
dc.issue 3 th_TH
dc.volume 2 th_TH
dc.year 2563 th_TH
dc.description.abstractalternative The objectives of the research study were to develop anefficiency model of internal quality assurance management in the secondary school under the Office of Basic Education Commission. The research and development procedure was divided into 3 steps: 1) review related literature to identify the conceptual framework, 2) development efficiency model by using Delphi Technique participated by 17 experts whom selected by purposive sampling, 3) the validate a model was used by focus group discussion from 8 administrators in Basic Education Schools. The statistics of data analysis were median (Mdn.) and interquartile range (I.R.). The research results of the study reveal those: 1. The efficiency model of internal quality assurance management in the secondary school consisted of 5 components: 1) planning, 2) organizing, 3) leading, 4) controlling 5) improving and 132 issues. 2. The inspection found that validated model were appropriate and possible for the operation of all 5 components en
dc.journal e-Journal of Education Studies, Burapha University. th_TH
dc.page 17-33. th_TH


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account