Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการสอนโดยใช้เอกสารการสอนโดยเน้นหลักไวยากรณ์ต่อแรงงานภาคอุตสาหกรรมของไทยเพื่อเตรียมพร้อมรับการทดสอบ TOEIC เอกสารประกอบการสอน Grammar as the TOEIC Conqueror เป็นเอกสารการสอนตามหลักไวยากรณ์ที่พัฒนาขึ้นโดยนักวิจัยผู้เข้าร่วมวิจัยเป็นแรงงานภาคอุตสาหกรรมไทยที่ทำงานในเขตอุตสาหกรรมอมตะนคร ชลบุรีจำนวน 40 คน ได้รับการสอนหลักสูตรเตรียมตัวสอบ TOEIC 30 ชั่วโมงโดยผู้เข้าร่วมวิจัยทั้งหมดจะต้องทดสอบก่อนและหลังการเรียน คะแนนทั้งหมดจะนำมาวิเคราะห์โดย (t-test) ผลการวิจัยพบว่าคะแนนการทดสอบหลังเรียนของ
ผู้เข้าร่วมวิจัยส่วนใหญ่สูงกว่าก่อนการทดสอบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติผลการวิจัยสามารถสรุปได้ว่าการพัฒนาเอกสารการสอนโดยเน้นหลักไวยากรณ์เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสาหรับแรงงานภาคอุตสาหกรรมไทยในการเตรียมความพร้อมทดสอบ TOEIC ซึ่งเป็นการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ตลาดนานาชาติ