dc.contributor.author |
พีร วงศ์อุปราช |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยวิทยาการวิจัยและวิทยาการปัญญา |
|
dc.date.accessioned |
2020-03-01T08:47:21Z |
|
dc.date.available |
2020-03-01T08:47:21Z |
|
dc.date.issued |
2562 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/3792 |
|
dc.description.abstract |
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบคัดกรองเน้นกระบวนการทางปัญญาเพื่อประเมินนักเรียนระดับอนุบาลและประถมศึกษาตอนต้นที่มีความเสี่ยงภาวะความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์ เพื่อเปรียบเทียบคะแนนที่ได้จากแต่ละตัวแปรของแบบคัดกรองฯ ที่พัฒนาขึ้นระหว่างกลุ่มนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 เทียบกับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เปรียบเทียบคะแนนที่ได้จากแต่ละตัวของแบบคัดกรองฯ ที่พัฒนาขึ้นระหว่างนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 กลุ่มเสี่ยงฯ กับปกติ และเปรียบเทียบคะแนนที่ได้จากแต่ละตัวของแบบคัดกรองฯ ที่พัฒนาขึ้นระหว่างนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเสี่ยงฯ กับปกติการวิจัยนี้ประกอบไปด้วยช่วงศึกษานำร่องและทดสอบเครื่องมือจำนวน 2 ครั้ง และสุดท้ายได้ชุดแบบคัดกรองฯ ที่ประกอบไปด้วยแบบคัดกรองย่อยจำนวน 6 แบบ แบ่งเป็น 9 แบบย่อย ดังต่อไปนี้ เปรียบเทียบจำนวนจุดและตัวเลข เปรียบเทียบตัวเลขหนึ่งและสองหลัก เส้นจำนวน เปรียบเทียบค่าและขนาดตัวเลขหนึ่งและสองหลัก ตัวเลขสลับสี และบวกลบตัวเลขในใจ โดยห้าแบบคัดกรองย่อยแรกสะท้อนระบบตัวเลขโดยตรง ส่วนอีกสี่แบบคัดกรองย่อยที่เหลือสะท้อนระบบช่วยเหลือ นอกจากนี้แบบคัดกรองมาตรฐานผลรวมชุดตัวเลข
ถูกนำมาใช้ทดสอบความตรงของแบบคัดกรองฯ ที่พัฒนาขึ้นและใช้จำแนกเด็กที่มีความเสี่ยงฯ กลุ่มตัวอย่างนักเรียนจำนวน 500 คน (238 คนจากชั้นอนุบาลปีที่ 3 และ 267 คนจากชั้นประถมศึกษาปีที่ 1) มาจาก โรงเรียนของรัฐจำนวน 12 แห่งในจังหวัดชลบุรี ความเที่ยงของแบบคัดกรองฯ ที่พัฒนาขึ้นวิเคราะห์ด้วยความสอดคล้องภายใน ส่วนความตรงของแบบคัดกรองฯ วิเคราะห์ด้วยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันและโมเดลสมการโครงสร้างกลุ่มพหุ และ MANOVA ใช้วิเคราะห์ความแตกต่างของคะแนนระหว่างกลุ่มและภายในกลุ่ม
ผลการวิจัย พบว่าแบบคัดกรองที่พัฒนาขึ้นมีค่าความเที่ยงอยู่ในระดับดีมากจนถึงดีเยี่ยม และความตรงอยู่ในระดับยอมรับได้ นอกจากนี้ผลการเปรียบเทียบคะแนนจากแบบคัดกรองระหว่างนักเรียนสองระดับชั้นครอบคลุมทั้งระบบตัวเลขโดยตรงและระบบช่วยเหลือ พบว่านักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ได้คะแนนต่ำกว่านักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทุกแบบคัดกรองย่อยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ผลการเปรียบเทียบระหว่างนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 กลุ่มเสี่ยงฯ และปกติ พบว่านักเรียนกลุ่มเสี่ยงได้คะแนนต่ำกว่านักเรียนปกติแทบทุกแบบคัดกรองย่อย ยกเว้นเส้นจำนวน ซึ่งสามารถตีความถึงพัฒนาการล่าช้าของทั้งสองระบบในนักเรียนกลุ่มเสี่ยงนี้ เช่นเดียวกัน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเสี่ยงมีคะแนนต่ำกว่าการเรียนปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในทุกด้านของแบบคัดกรองย่อยของระบบตัวเลขโดยตรง และเพียงแบบคัดกรองย่อยเปรียบเทียบค่าและขนาดตัวเลขหนึ่งและสองหลักของระบบช่วยเหลือ สะท้อนถึงพัฒนาการล่าช้าในระบบตัวเลขโดยตรงเป็นหลัก และบางส่วนของระบบช่วยเหลือ |
th_TH |
dc.description.sponsorship |
งานวิจัยนี้ได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยจากงบประมาณเงินรายได้จากเงินอุดหนุนรัฐบาล (งบประมาณแผ่นดิน) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 |
th_TH |
dc.language.iso |
th |
th_TH |
dc.publisher |
วิทยาลัยวิทยาการวิจัยและวิทยาการปัญญา มหาวิทยาลัยบูรพา |
th_TH |
dc.subject |
สาขาการศึกษา |
th_TH |
dc.title |
การศึกษาเชิงจิตประสาทวิทยาและการพัฒนาแบบคัดกรองเน้นกระบวนการทางปัญญาในเด็กที่มีความเสี่ยงต่อภาวะความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์ |
th_TH |
dc.title.alternative |
This work was financially supported by the Research Grant of Burapha University through
National Research Council of Thailand (Grant no. 54/2560) |
en |
dc.type |
Research |
th_TH |
dc.author.email |
peera.wo@go.buu.ac.th |
|
dc.year |
2562 |
th_TH |
dc.description.abstractalternative |
The current study aimed to (i) develop a cognitive-based screening tool for detecting MLD in kindergarten and elementary school students, (ii) compare the scores derived from the
developed screening tool for both numerical core and auxiliary systems between Anuban 3
and Prathom 1 students, (iii) compare the score derived from the developed screening tool for
both systems between Anuban 3 students at risk of MLD and a comparable group of healthy
students, and (iv) compare the score derived from the developed screening tool for both
system between Prathom 1 student at risk of MLC and a comparable group of healthy
students.
The two phases of pilot studies were conducted in order to test the developed
screening tool and finally the six cognitive-based screening tools were devised. These tools
were divided into nine subscales, that is, Dot/Dot comparison, Dot/Number comparison,
Number comparison: Single digit, Number comparison: Double digit, Mental number line,
Inhibition Stroop: Single digit, Inhibition Stroop: Double digit, Numerical shifting, and Numerical
updating. The first five subscales indexed the numerical core system and the last four subscales
represented the auxiliary system. In addition, the number sets test was used to validate the
developed screening tool and to detect children at risk of MLD. A sample consisted of 500
students in total (238 for Anuban 3 and 267 for Prathom 1) from 12 public schools in Chonburi
province. Internal consistency was examined for the subscales’ reliability. Confirmatory factor
analysis and multi-group structural equation modeling were used to test the construct and concurrent validity of the scales. MANOVA was used to test the score differences between- and within-group comparisons.
The main results revealed that the developed screening tool had very good to excellent levels of subscales’ reliability and had acceptable levels of subscales’ validity. The
Anuban 3 students had significantly low scores than those of the Prathom 1 students on all
subscales covering both cognitive systems. The Anuban 3 students at risk of MLD clearly
showed the significant lower scores than those of healthy students on most subscales
suggesting the delay for the cognitive systems, except the mental number line. Likewise, The
Prathom 1 students had the significant lower scores than those of healthy students on all subscales of the numerical core system and only inhibition Stroop subscales of the auxiliary system signaling the delay for the numerical core system and a part of the auxiliary system |
en |
dc.keyword |
กระบวนการทางปัญญา |
th_TH |
dc.keyword |
การเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์ |
th_TH |