Abstract:
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างแบบจำลองความสัมพันธ์เชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อประสิธิผลของโรงเรียนเอกชน ประเภทสามัญ เเละตรวจสอบ
ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเอกชน ประเภทสามัญ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ ครูผู้สอนโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จำนวน 608 คน ใน 5 กลุ่มโรงเรียน ได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานของกลุ่มตัวอย่างใช้โปรแกรมสำเร็จรูป PASW ส่วนการวิเคราะห์แบบจำลองความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงสาเหตุ และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน ใช้โปรแกรม AMOS version 18
ผลการวิเคราะห์ ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อประสิทธผลของโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญพบว่าตัวแปรที่ส่งผลทางบวกสูงสุดต่อประสิทธผลของโรงเรียน คือ ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง รองลงมาการวางแผนกลยุทธ์ สมรรถนะขององค์การ และการพัฒนาองค์การเเห่งการเรียนรู้ตามลำดับและร่วมทำนายประสิทธิผลของโรงเรียนได้ร้อยละ 90 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทั้งนี้สมรรถนะทางองค์การ การวางแผนกลยุทธ์ และภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงส่งผลทางตรงต่อประสิทธิผลของโรงเรียน ในขณะที่ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงส่งผลทางอ้อมผ่านการวางแผนกลยุทธ์ผ่านการพัฒนาองค์การแห่งการเรียนรู้ และผ่านสมรรถนะ ไปยังประสิทธิผลของโรงเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และส่งผลทางตรงต่อการวางแผนกลยุทธ์ สมรรถนะขององค์การ และการพัฒนาองค์การแห่งการเรียนรู้ นอกจากนี้การวางแผนกลยุทธ์ส่งผลทางอ้อมต่อการพัฒนาองค์การแห่งการเรียนรู้ และสมรรถนะขององค์การไปยังประสิทธิผลของโรงเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และส่งผลทางตรงต่อการพัฒนาองค์การพัฒนาองค์การแห่งการเรียนรู้ สุดท้ายการพัฒนาองค์การแห่งการเรียนรู้ส่งผลทางอ้อมผ่านสมรรถนะขององค์การไปยังประสิทธิผลของโรงเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถติที่ระดับ .01 และส่งผลทางตรงต่อสมรรถนะขององค์การ และได้รูปแบบความสัมพันธ์เชิงเส้นที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเอกชน ประเภทสามัญ ที่มีความกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์เป็นที่น่าเชื่อถือ และยอมรับได้