Abstract:
การวิจียมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกอบรมการใช้สื่อออนไลน์เพื่อการสอนโดยใช้รูปแบบการฝึกปฏิบัติในงานจริงสำหรับนิสิตครู คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังการฝึกอบรมด้วยชุดฝึกอบรม 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การฝึกอบรมของนิสิตที่ฝึกอบรมด้วยชุดฝึกอบรม กับนิสิตที่ฝึกอบรมแบบปกติ และ 4) เพื่อประเมินรับรองชุดฝึกอบรม โดยผู้ทรงคุณวุฒิ วิธีดำเนินการวิจัย ดังนี้ 1) ศึกษาเอกสาร หลักการ ทฤษฎี งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และวิเคราะห์ผู้เข้ารับการฝึกอบรม 2) กำหนดคุณลักษณะและออกแบบชุดฝึกอบรม 3) ตรวจสอบคุณภาพชุด ฝึกอบรม 4) สร้างชุดฝึกอบรม 5)ทดสอบประสิทธิภาพชุดฝึกอบรม 6) ทดลองใช้จริงโดยการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การฝึกอบรมของนิสิตที่ฝึกอบรมด้วยชุดฝึกอบรม กับนิสิตครูที่ฝึกอบรมแบบปกติ 7) รับรองชุดฝึกอบรม โดยผู้ทรงคุณวุฒิ กลุ่มตัวอย่างการวิจัย มีดังนี้ นิสิตหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต (5 ปี) ทุกสาขาวาที่กำลังศึกษาชั้นปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 ที่สนใจสมัครเข้าโครงการฝึกอบรม และผ่านการทำแบบทดสอบความร็พื้นฐานเกี่ยวกับการใช้สื่อออนไลน์เพื่อการสอนตามเกณฑ์ที่กำหนด จำนวน 60 คน โดยเลือกแบบเจาะจง แบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มๆ ละ 30 คน เครื่องมือการวิจัย ดังนี้ 1) ชุดฝึกอบรม 2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) แบบประเมินรับรองชุดฝึกอบรม โดยผู้ทรงคุณวุฒิ การวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบประสิทธิภาพและ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1.ชุดฝึกอบรมการใช้สื่อออนไลน์เพื่อการสอนโดยใช้รูปแบบการฝึกปฏิบัติในงานจริง สำหรับครูคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. คะแนนทดสอบหลังฝึกอบรมการใช้สื่อออนไลน์เพื่อการสอนโดยใช้รูปแบบการฝึกปฎิบัติในงานจริงสำหรับนิสิตครู คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา สูงกว่าก่อนฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1
3. ผลสัมฤทธิ์การฝึกอบรมด้วยชุดฝึก อบรมการใช้สื่อออนไลน์เพื่อการสอนโดยใช้รูปแบบการฝึกปฏิบัติในงานของจริงของนิสิตครู สูงกว่าการฝึกอบรมแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. การประเมินรับรองชุดฝึกอบรมการใช้สื่อออนไลน์ มหาลัยบูรพาโดยผู้ทรงคุณวุฒิในเกณฑ์ “เหมาะสมมากที่สุด”