Abstract:
การศึกษาวัจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสังเคราะห์ผลการประเมินประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนระดับบัณฑิตศึกษาของคณาจารย์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา 2) เพื่อเปรียบเทียบการประเมินประสิทธิภาพดารจัดการเรียนการสอนด้านพฤติกรรมดารเรียนของตนโดยจำแนกตามประเภทนิสิต 3) เพื่อเปรีบยเทียบการประเมินประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนต่อรายวิชาโดยจำแนกตามประเภทนิสิต 4) เพื่อเปรียบเทียบการประเมินประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนของอาจารย์โดยการจำแนกตามประเภทนิสิต ในการศึกานี้ผู้วิจัยใช้มูลจากจากระบบประเมินประเมินประสิทธิสาพการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยบูรพาสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล โดยเลือกอาจารย์ประจำสอนระดับบัณฑิตศึกษา คณะศึกษาศาตร์ ที่ดำเนินการสอนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 54 คน และนิสิตระดับบัณฑิตศึกษาเป็นกลุ่มตัวอย่าง 2,079 คน เป็นนิสิตภาคปกติ 555 คน และนิสิตภาพพิเศษ 1,524 คน
ผลการวิจัย
ผลการประเมินประสิทธิภาพการเรียนการสอนระดับบัณฑิตศึกษาของคณาจารย์คณะศึกษาศาสตร์ทั้ง 3 ด้าน คือ ความคิดเห็นด้านพฤติกรรมการเรียนของตนม ความคิดแห็นต่อรายวิชา และความคิดเห็นด้านการจัดการเรียนการสอนของคณาจารย์ พบว่าในภาพรวม นิสิตระดับบัณฑิตศึกษาภาคปกติมีความคิดเห็นต่อประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนในระดับดีมาก (X̅ = 4.54, SD = .304)และนิสิตภาคพิเศษมีความคิดเห็นต่อประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนในระดับดี (X̅= 4.42, SD = .239)