Abstract:
งานวิจัยนี้ มีจุดประสงค์ของการวิจัยเพื่อประเมิณหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต ศึกษาความพึงพอใจและข้อควรพัฒนาที่มีต่อหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาการสอนนาฏสังคีต โดยใช้รูปแบบซิปป์ โมเดล (Cipp Model) โดยมีกลุ่มตัวอย่างคือ 1) คณะกรรมการบริหารหลักสูตรจำนวน 5 คน 2) นิสิตปฏิบัติวิชาชีพครู สาขาวิชาการสอนนาฏสังคีต ปีการศึกษา 2558 จำนวน 20 คน 3) ผู้บังคับบัญชาและผู้ใช้นิสิตฝึกปฏิบัติวิชาชีพครูที่โรงเรียนต่างๆ จำนวน 20 คน โดยใช้แบบสอบถาม และการสัมภาษณ์ ผลการวิจัยพบว่า
1. ระดับความพึงพอใจของคณะกรรมการการบริหารหลักสูตร นิสิตปฏิบัติวิชาชีพครู ผู้บริหารและผู้ใช้นิสิตฝึกปฏิบัติวิชาชีพครูมีความพึงพอใจต่อหลักสูตรอยู่ในระดับมาก มีข้อเสนอแนะเรื่องการจัดทรัพยากรด้านเครื่องดนตรี ควรมีคุณภาพและปริมาณที่เหมาะสมกับระดับการศึกษา และห้องเรียนก็ควรพัฒนาให้ได้มาตรฐานมากกว่านี้
2. ระดับความพึงพอใจของนิสิตปฏิบัติวิชาชีพครูสาขาวิชาการสอนนาฏสังคีต ปีการศึกา 2558 มีความพึงพอใจต่อหลักสูตรอยู่ในระดับมาก
3. ระดับความพึงพอใจของผู้บังคับบัญชาและผู้ใช้นิสิตที่ฝึกปฏิบัติวิชาชีพครูในโรงเรียนต่างๆ มีความพึงพอใจต่อหลักสูตรอยู่ในระดับมากที่สุด มีข้อเสนอแนะให้มีการเพิ่มทักษะด้านความถนัดให้นิสิตปฏิบัติการสอนมีความสามารถด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อกับการแสดงด้วย เช่น การแสดงและการจัดการแสดง ในภาพรวมคุณภาพของนิสิตปฏิบัติการสอนมีคุณภาพตรงตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตร