DSpace Repository

การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อพัฒนาการให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ในวิชาเคมีพื้นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

Show simple item record

dc.contributor.author เชษฐ์ ศิริสวัสดิ์
dc.contributor.author นัฐกานต์ นามนิมิตรานนท์
dc.contributor.author เสาวลักษณ์ โรมา
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2019-03-25T09:21:26Z
dc.date.available 2019-03-25T09:21:26Z
dc.date.issued 2558
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/3232
dc.description.abstract การครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนด้วยการจัการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานในวิชาเคมีพื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในกาวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษปีที่ 4 โรงเรียนระยองวิทยาคม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 38 คนซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการาวิจัยคือ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานจำนวน 4 แผน วิชาเคมีพื้นฐานของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง พันธะไออนิก และแบบทดสอบการให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.72 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ t-test แบบ Dependent sample ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนมีการให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์หลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ปัญหาเป็นฐานสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.subject การเรียนที่ใช้ปัญหาเป็นฐาน th_TH
dc.subject การให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ th_TH
dc.subject วิทยาศาสตร์ - - การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) th_TH
dc.subject เคมี - - การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) th_TH
dc.title การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อพัฒนาการให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ในวิชาเคมีพื้นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 th_TH
dc.title.alternative Problem-based learning to promote scientific reasoning on basic chemistry 10th grade students en
dc.type บทความวารสาร th_TH
dc.issue 3
dc.volume 26
dc.year 2558
dc.description.abstractalternative The purpose of this research study was to develop scientific reasoning with problem-based learning for 〖10〗^th grade students on Basic Chemistry. The participants in this research were thirty-eight 〖10〗^th grade students at Rayongwittayakom School, in the first semester of the 2014 academic year. They were selected by using the cluster random sampling technique. Instruments were four lesson plans of problem – based learning on lonic Bond and a scientific reasoning test with reliability of 0.72. The data were analyzed by using t-test for Dependent sample. This study shows the scientific seasoning with the problem – Based Learning at the significance level .05. en
dc.journal วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา = Journal of education Burapha University
dc.page 65-76.


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account