Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพร้อมเพื่อเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน และวิเคราะห์ ข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา เพื่อเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียนประชากรในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ บุคลากรทุกระดับและทุกสายงานของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัย
บูรพาจำนวน 159 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย (µ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) สำหรับข้อมูลเชิงปริมาณ และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) สำหรับข้อมูลเชิงคุณภาพ
ผลการวิจัยพบว่า
1. การเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียนของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ตามความคิดเห็นของอาจารย์ผู้สอน โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เรียงลำดับตามคะแนนเฉลี่ยจากมากไปน้อย ได้แก่ ด้านกฎระเบียบต่าง ๆ ด้านบุคลากร ด้านวิชาการ ด้านงบประมาณ ด้านสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ และด้านอาคารสถานที่ ตามลำดับ
2. แนวทางการเตรียมความพร้อมของคณะศึกษาศาสตร์ ได้แก่ 1) ด้านวิชาการ ควรพัฒนาหลักสูตรให้รองรับประชาคมอาเซียน และแสดงถึงอัตลักษณ์ของความเป็นครูไทย 2) ด้านบุคลากร ควรมีโครงการแลกเปลี่ยน หมุนเวียนอาจารย์ และสนับสนุนให้บุคลากรสื่อสารกับนิสิตต่างชาติได้ 3) ด้านงบประมาณ ควรจัดสรรงบประมาณโดยคำนึงถึงความจำเป็นเร่งด่วน และตอบสนองต่อแผนยุทธศาสตร์ของคณะ 4) ด้านกฎระเบียบต่าง ๆ ควรปรับปรุงระบบการรับนิสิตให้เป็นระบบออนไลน์ และออกใบประกอบวิชาชีพครูที่สามารถใช้ในกลุ่มประเทศอาเซียนได้ 5) ด้านอาคารสถานที่ ควรจัดเตรียมสถานที่เพื่อใช้ในการประกอบพิธีทางศาสนา เพิ่มอาหารนานาชาติ และจุดเชื่อมต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ต 6) ด้านสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ ควรจัดตั้งศูนย์สำหรับให้บริการ และดูแลให้คำปรึกษาแก่นิสิต
ต่างชาติโดยเฉพาะ