Abstract:
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความต้องการพัฒนาและแนวทางการพัฒนาครูสังกัดแผนกศึกษาธิการและกีฬาจังหวัดหลวงน้ำทา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว กลุ่มตัวอย่างเป็นครูสอนมัธยมตอนต้นและครูสอนมัธยมตอนปลายจำนวน 260 คน และผู้บริหารการศึกษาแผนกศึกษาธิการจังหวัดจำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมานค่า 5ระดับได้ค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .39 - .82 และค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่า .98 และแบบสัมภาษณ์สนทนากลุ่ม (Focus Group) สถิติที่ใช้ได้แก่ค่าเฉลี่ย (x) ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ร้อยละ การทดสอบค่าที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA)
ผลการวิจัยพบว่า:
1. ความต้องการพัฒนาครูสังกัดแผนกศึกษาธิการและกีฬาจังหวัดหลวงน้ำทาสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว 1) ด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง 2) ด้านการวิจัยในชั้นเรียน 3) ด้านการใช้สื่อและเทคโนโลยี 4) ด้านการครองตนของครู 5) ด้านการวัดและประเมินผล โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงตามอันดับจากมากไปหาน้อย 3 อันดับ คือ การครองตนของครู การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางและการวัดและประเมินผล
2. เปรียบเทียบความต้องการพัฒนาครู สังกัดแผนกศึกษาธิการและกีฬาจังหวัดหลวงน้ำทา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จำแนกตามประสบการณ์การทำงาน วุฒิการศึกษาและระดับช่วงชั้นที่สอน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ
3. แนวทางการพัฒนาครูสังกัดแผนกศึกษาธิการและกีฬาจังหวัดหลวงน้ำทาสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ควรศึกษาความต้องการของครูรอบด้านในโรงเรียนเพื่อให้ความช่วยเหลือครู ควรจัดครูในโรงเรียนเป็นกลุ่มตามรายวิชาเรียนเพื่อพัฒนาครูตรงกับความต้องการ สร้างแรงจูงใจเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณครูตามมาตรฐานวิชาชีพครูด้วยการจัดฝึกอบรม จัดประชุมวิชาการเพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ ความรู้ความสามารถทางวิชาชีพ จัดฝึกอบรมเกี่ยวกับแนวทางและวิธีการพัฒนาด้วยตนเอง และฝึกอบรมวิธีวิจัยให้ครูผู้สอน