dc.contributor.author |
มณเทียร ชมดอกไม้ |
|
dc.contributor.author |
นพมณี เชื้อวัชรินทร์ |
|
dc.contributor.author |
จักรกฤษณ์ ชวนฤทัย |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2019-03-25T09:21:15Z |
|
dc.date.available |
2019-03-25T09:21:15Z |
|
dc.date.issued |
2558 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/3088 |
|
dc.description.abstract |
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดแก้ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ททางการเรียนเรื่องเพศศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยวิธีการสอนด้วยกรณีตัวอย่างและวิธีการสอนตามปกติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป้นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนขลุงรัชดาภิเษก อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี จำนวน 2 ห้องเรียนได้มาจากวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระสุขศึกษาและฟลศึกษาเรื่องเพศศึกษา ด้วยวิธีการสอนด้วยกรณีตัวอย่าง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2, แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษาเรื่องเพศศึกษา ด้วยวิธีการสอตามปกติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2, แบบวัดความสามารถในการคิดแก้ปัญหาเรื่องเพศศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2, แบบวัดทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้สาระสุขศึกษาและพลศึกษาเรื่องเพศศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการทดสอบค่าคะแนนที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ความสามารถในการคิดแก้ปัญหาเรื่องเพศศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยวิธีการสอนด้วยกรณีตัวอย่างมีความสามารถในการคิดแก้ปัญหาเรื่องเพศศึกษาสูงกว่านักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการสอนตามปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องเพศศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยวิธีการสอนด้วยกรณีตัวอย่างมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องเพศศึกษาสูงกว่า นักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการสอนตามปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 |
th_TH |
dc.language.iso |
th |
th_TH |
dc.subject |
การแก้ปัญหา |
th_TH |
dc.subject |
ความคิดและการคิด |
th_TH |
dc.subject |
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน |
th_TH |
dc.subject |
สาขาการศึกษา |
th_TH |
dc.subject |
เพศศึกษา - - การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) |
th_TH |
dc.title |
การเปรียบเทียบความสามารถในการคิดแก้ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพศศึกษากลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยวิธีการสอนด้วยกรณีตัวอย่างและวิธีการสอนตามปกติ |
th_TH |
dc.title.alternative |
Comparison of problem-solving thinking ability and sex education achievment on learning area of health and physical education of Mattayomsuksa II student through case studies method and convention approach |
en |
dc.type |
บทความวารสาร |
th_TH |
dc.issue |
2 |
|
dc.volume |
10 |
|
dc.year |
2558 |
|
dc.description.abstractalternative |
The purpose of this research was to to compare problem-solving thinking ability and sex education achievement on learning area of health and physical education of Mattayomsuksa II students through case studies method and conventional approach. The sample for this research consisted of 2 classrooms of Mattayomsuksa II students of Khlungratchadapisake school, Chanta Buri Province. The sample was selected by simple rendom sampling. The research instruments were the lesson plans of sex education through case studies method, lesson plans sex education through conventional approach method, the problem-solving thinking ability test, the sex education achievement test. The data were statistically analyzed by using mean, standard deviation and t-test.
The research finding were as follows:
1. The problem-solving thinking ability of the Mattayomsuksa II students using the case studies method was significantly higher than using the convention approach as the .01 level.
2. The sex education achievement on learning area of Health and Physical educational of Mattayomsukas II students using the case studies method was significantly higher than using the convention approach at the .01 level. |
en |
dc.journal |
วารสารการศึกษาและการพัฒนาสังคม = Journal of education and social development |
|
dc.page |
179-187. |
|