Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงคเ์พื่อ เปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ
ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่6โรงเรียนวัดตะปอนน้อย จังหวัดจันทบุรี
ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ3R พร้อมทั้งศึกษาพฤติกรรมการอ่านภาษา
อังกฤษระหว่างเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ3R กลุ่มตวัอย่างเป็น
นักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่6โรงเรียนวัดตะปอนน้อยอำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี สังกัดสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2556 จำนวน 20 คน
ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ระยะเวลาในการทดลองทั้งหมด15 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใชเ้ทคนิคการอ่านแบบ
SQ3R จำนวน 7 แผน แบบสังเกตพฤติกรรมการอ่านภาษาอังกฤษดว้ยวิธีการจดัการเรียนรู้โดยใช้
เทคนิคการอ่านแบบ SQ3R และแบบทดสอบวัดด้านความเขา้ใจในการอ่านภาษาอังกฤษด้วยวิธีการ
จัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ3R ของชั้นประถมศึกษาปีที่6ใช้แบบแผนการวิจัย
แบบ One-group pretest-posttest design สถิติที่ใช้ในการวเิคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที(t-test)
ผลการวจิยัปรากฏว่า
1. ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6โรงเรียน
วัดตะปอนน้อย จังหวัดจันทบุรี ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ3R หลังเรียน
สูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. พฤติกรรมการอ่านภาษาอังกฤษระหว่างเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ3R ของนกัเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6โรงเรียนวัดตะปอนน้อย จังหวัดจันทบุรีอยู่ในระดับดีเยี่ยม