Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมทักษะการแปรทำนองหลักปี่พาทย์สำหรับครูเครื่องสายในเขตพื้นที่บริการของมหาวิทยาลัยบูรพา และเพื่อศึกษาผลการใช้หลักสูตรฝึกอบรมทักษะการแปรทำนองหลักปี่พาย์สำหรับครูเครื่องสายในเขตพื้นที่บริการของมหาวิทยาลัย
การดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 5 ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน เป็นการศึกษาและรวบรวมข้อมูลพื้นฐานที่จำเป็นเพื่อนำมาพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการที่แท้จริง ขั้นตอนที่ 2 การสร้างหลักสูตร เป็นการนำสารสนเทศจากการศึกษาในขั้นตอนที่ 1 มากำหนดเป็นรายละเอียดต่าง ๆ ของโครงการหลักสูตรฝึกอบรม ขั้นตอนที่ 3 ประเมินโครงสร้างหลักสูตรโดยผู้เชี่ยว
จำนวน 5 คน แล้วทำการปรับปรุงตามข้อเสนอแนะ ขั้นตอนที่ 4 นำหลักสูตรมาทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง เพื่อประเมินประสิทธิภาพของหลักสูตรโดยมี การทดสอบประเมินความรู้ทั้งก่อนและหลังการทดลองหลักสูตร ขั้นตอนที่ 5 การประเมินและปรับปรุงหลักสูตรนำผลที่ได้จากการทดลองใช้มาปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้หลักสูตรมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นพร้อมที่จะนำไปใช้
จากผลการวิจัยพบว่า หลักสูตรการฝึกอบรมทักษะการแปรทำนองหลักปี่พาทย์สำหรับครูเครื่องสายในเขตพื้นที่บริการของมหาวิทยาลัยบูรพา มีองค์ประกอบเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ความสอดคล้องของร่างหลักสูตรมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก ทักษะการแปรทำนองหลักปี่พาทย์สำหรับครูเครื่องสายของกลุ่มตัวอย่าง หลังใช้หลักสูตรการฝึกอบรมทักษะการแปรทำนองหลักปี่พาทย์สำหรับครูเครื่องสายในเขตพื้นที่บริการของมหาวิทยาลัยบูรพาสูงกว่าก่อนใช้หลักสูตรการฝึกอบรมทักษะการแปรทำนองหลักปี่พาทย์สำหรับครูเครื่องสายในเขตพื้นที่บริการของมหาวิทยาลัยบูรพา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 อยู่ในระดับมากซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานของการวิจัยที่ตั้งไว้